TP.HCM: Nguồn lực nào cho 5 tuyến đường trên cao để giải quyết ùn tắc

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND thành phố phương án nghiên cứu chủ trương đầu tư 55 dự án hạ tầng giao thông trong năm 2021, đáng chú ý trong đó là 5 tuyến đường trên cao nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng, kết nối Đông -

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
TP.HCM sẽ xây các tuyến đường trên cao để giải quyết nạn kẹt xe, trong đó có vòng xoay Lăng Cha Cả, Q.Tân Bình - Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến vấn đề này, PV VOVGT có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Võ Kim Cương – Nguyên kiến trúc sư trưởng TP.HCM.

PV: Thưa tiến sĩ Võ Kim Cương, về đề xuất triển khai 5 tuyến đường trên cao để giải quyết ùn tắc giao thông mà Sở GTVT TP.HCM vừa đưa ra, ông có ý kiến ra sao?

Tiến sĩ Võ Kim Cương: Tôi nghĩ việc giải quyết ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, chương trình đột phá nhiều năm qua song vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Việc đề xuất các tuyến đường trên cao, theo tôi, sẽ giải quyết được một số vấn đề cơ bản của tình trạng ùn tắc. Tôi cho rằng rất cần thiết và cấp bách vì đã đến lúc thành phố cần có những đột phá để phát triển.

PV: Nguồn vốn để đầu tư các dự án này là không nhỏ trong lúc ngân sách vẫn còn khó khăn, vậy cần những nguồn lực nào để đẩy nhanh tiến độ đầu tư và phải chú ý yếu tố nào để phát huy tối đa hiệu quả?

Tiến sĩ Võ Kim Cương: Cần xác định rằng việc đầu tư này là cấp thiết và buộc phải làm nên phải tìm nhiều cách để có nguồn lực. Có nhiều nguồn có thể huy động như vốn vay ODA (nhưng phải tính phương án trả), huy động từ các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, hợp tác công tư PPP, thậm chí là huy động trái phiếu trong dân…

Ngoài ra, trong 5 tuyến đường này thì không nên làm tràn lan mà làm cái nào dứt điểm cái đó, cái nào xong được sớm thì nên làm còn nếu làm tràn lan cái nào cũng 10 năm mới xong thì không thể nào có hiệu quả tốt.

PV: Xin cám ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 21/10 tại đây: