TPHCM: Mở đường riêng cho xe buýt, liệu có khả thi?

VOVGT - Hiện người dân TP.HCM và chuyên gia giao thông bày tỏ băn khoăn về tính hiệu quả của việc dành làn ưu tiên cho loại phương tiện này.

Xe buýt chen chúc với các phương tiện khác tại trung tâm TPHCM

Nhiều người dân sinh sống tại TPHCM bày tỏ không đồng tình với ý tưởng mở làn đường riêng cho xe buýt. Chị Đỗ Hồng Vân, ngụ quận Tân Bình nói:

 

”Theo tôi nghĩ với tình trạng các phương tiện lưu thông như hiện nay tại TPHCM rất đông đúc mà phải nhường thêm một tuyến đường cho xe buýt thì không khả thi ”

Chị Trần Bảo Ngọc, ngụ quận Bình Thạnh nói:

 

”Việc thực hiện tạo một làn đường riêng cho xe buýt có thể dẫn đến kẹt xe trầm trọng hơn, thêm việc ý thức người dân chưa cao có thể sẽ đi vào làn xe buýt”

Hai tuyến đường được Sở Giao thông Vận tải TPHCM chọn thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ, quận 10 đến chân cầu Sài Gòn, quận 2) và Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ, Quận 3 đến Đinh Tiên Hoàng, Quận 1).

Theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, nếu kết quả của việc thí điểm thành công thì cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng…

Nói về việc mở làn đường riêng cho xe buýt, một số chuyên gia giao thông cho rằng các nước tiên tiến đã triển khai để khuyến khích người dân bỏ xe cá nhân, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, việc triển khai đồng loạt tại TPHCM thời điểm này chưa phù hợp do tỷ lệ diện tích dành cho giao thông ở TPHCM và Việt Nam nói chung thấp hơn nhiều so với các nước. Đó là chưa kể đặc trưng của TPHCM là phần lớn các con đường có chiều rộng dưới 8m, việc mở làn dành riêng cho xe buýt rất dễ dẫn đến nhiều hệ lụy. Tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông nói:

 

”Cần phải khảo sát lượng xe trong giờ, trong ngày ra sao, rồi có thể cho xen vô một số loại xe cho đi chung, thậm chí xe hai bánh đi chung tại những giờ nhất định”

Nhìn từ bài học làn đường riêng cho xe buýt nhanh tại Hà Nội cũng như kinh nghiệm từng triển khai đề án cải thiện môi trường hoạt động của xe buýt trên tuyến điểm Sài Gòn- Bình Tây, có lẽ việc triển khai việc mở làn đường riêng cho xe buýt trên diện rộng cần được ngành giao thông vận tải TPHCM cân nhắc, tính toán thật kỹ trước khi quyết định.