TP.HCM đưa vào khai thác bến xe buýt Hóc Môn, giảm áp lực thiếu bãi đậu

Mới đây Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã chính thức đưa Bến xe buýt Hóc Môn tại xã Xuân Thới Sơn vào hoạt động. Bến xe được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kết nối vào trung tâm thành phố và góp phần giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe buýt hiện nay.

TP,HCM mới đáp ứng 65% nhu cầu đỗ xe buýt

Hiện nay, hệ thống bến bãi dành cho xe buýt tại TP.HCM mới chỉ đáp ứng khoảng 65% nhu cầu thực tế, gây nhiều khó khăn trong việc bố trí đậu đỗ, bảo dưỡng và vận hành phương tiện. Đặc biệt, trong bối cảnh thành phố đang triển khai lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, việc đầu tư và đưa vào hoạt động các bến xe buýt hiện đại, đồng bộ với hạ tầng trạm sạc ở hai đầu bến là hết sức cấp thiết.

Điều này không chỉ bảo đảm yêu cầu vận hành ổn định, an toàn cho phương tiện mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, qua đó giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Mới đây Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã chính thức đưa Bến xe buýt Hóc Môn tại xã Xuân Thới Sơn vào hoạt động. Bến xe được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kết nối vào trung tâm thành phố và góp phần giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe buýt hiện nay.

Bến xe buýt Hóc Môn có tổng diện tích hơn 10.300 m², tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, có ý nghĩa rất quan trọng, mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Tính đến nay, hệ thống bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM quản lý có 17 bến xe buýt và 2 bãi hậu cần. Tuy nhiên, hiện chỉ có một bến xe đạt diện tích trên 10.000 m², đó là Bến xe buýt Sài Gòn với diện tích hơn 18.000 m². Hệ thống này mới chỉ đáp ứng khoảng 65% nhu cầu hoạt động của xe buýt, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của mạng lưới giao thông công cộng thành phố.

Do vậy, việc xây dựng Bến xe buýt Hóc Môn với tổng diện tích hơn 10.300 m², tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng có ý nghĩa rất quan trọng, mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân, đặc biệt là cư dân khu vực cửa ngõ Tây Bắc.

Hệ thống bến bãi dành cho xe buýt tại TP.HCM mới chỉ đáp ứng khoảng 65% nhu cầu thực tế, gây nhiều khó khăn trong việc bố trí đậu, đỗ, bảo dưỡng và vận hành phương tiện.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, một người dân thường xuyên đi lại bằng xe buýt, chia sẻ:

"Trước đây, mỗi khi muốn vào trung tâm thành phố hoặc đến Bến xe Miền Đông cũ, tôi phải nhờ người nhà chở ra trạm xe buýt trên quốc lộ 22. Việc này khiến tôi phải phụ thuộc vào người nhà hoặc tốn thêm chi phí để gọi xe công nghệ ra trạm.

Bây giờ, khi bến xe buýt này được đưa vào hoạt động, tôi có thể chủ động hơn trong việc đi lại: tự lái xe máy đến bến, gửi xe rồi lên xe buýt vào trung tâm thành phố. Việc này giúp cho người dân chúng tôi di chuyển thuận lợi, nhanh chóng và không còn phải phụ thuộc vào các phương tiện khác. Tôi cảm thấy rất vui khi bến xe này được đưa vào sử dụng".

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới xe buýt và giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện tại khu vực Tây Bắc thành phố, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã đề xuất và triển khai đồng thời hai dự án: xây dựng Bến xe buýt Hóc Môn và xây dựng tuyến đường kết nối vào bến. Tuyến đường này có chiều dài 192 m, gồm đoạn kết nối từ Quốc lộ 22 vào bến xe và cầu bắc qua kênh Tân Thới Nhì.

Trong giai đoạn đầu, bến sẽ phục vụ tuyến xe buýt số 24, kết nối Bến xe Miền Đông với Bến xe Hóc Môn, với 276 chuyến mỗi ngày. Thời gian tới, Trung tâm sẽ điều chỉnh các tuyến liên tỉnh và bổ sung tuyến mới nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của bến.

Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho biết, việc đưa Bến xe buýt Hóc Môn vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu đậu đỗ cho hơn 60 phương tiện, đồng thời là cơ sở để Trung tâm rà soát, điều chỉnh, tái cấu trúc mạng lưới tuyến buýt trong khu vực, phục vụ người dân tốt hơn khi chọn xe buýt làm phương tiện đi lại:

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh các tuyến xe buýt. Dự kiến, tại Bến xe buýt Hóc Môn sẽ có khoảng 4 tuyến với 62 phương tiện hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Bến xe buýt Hóc Môn có vị trí rất thuận lợi, gần ga metro tuyến số 2, tạo điều kiện kết nối trong tương lai. Đây cũng là một yếu tố quan trọng từ ban đầu để hình thành sự liên thông trong giao thông công cộng, phục vụ người dân khu vực ngày càng tốt hơn".

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ công bố đưa vào hoạt động Bến xe buýt Hóc Môn.

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nhận định: Bến xe buýt Hóc Môn không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố. Việc công trình được xây dựng và đưa vào vận hành góp phần hoàn thiện mạng lưới bến bãi, mở rộng khả năng phục vụ, đồng thời mang lại sự thuận tiện trong đi lại cho người dân, đặc biệt là cư dân khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố:

"Trong quy hoạch chung của mạng lưới giao thông công cộng thành phố, có khoảng 190 ha dành cho giao thông tĩnh, tức là các bến bãi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, việc đưa Bến xe buýt Hóc Môn vào hoạt động là điều kiện quan trọng để tạo điểm đi và đến cho bà con khu vực này, đồng thời góp phần phát triển hệ thống giao thông tĩnh của thành phố, tạo thuận lợi cho việc đi lại, làm ăn, sinh sống.

Đây cũng là một trong những mục tiêu thành phố đặt ra trong 5 năm tới nhằm hoàn thiện hệ thống bến bãi giao thông theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt".

Việc đưa Bến xe buýt Hóc Môn vào hoạt động là bước quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe buýt tại TP.HCM. Cùng với các kế hoạch phát triển tuyến đường kết nối và mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM kỳ vọng sẽ phục vụ người dân ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.