TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thu phí kết nối hạ tầng cảng biển

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa TP.HCM sẽ chính thức triển khai đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Theo đó, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng hóa và cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet. 

Theo tính toán với lượng hàng hóa như hiện nay, hơn 170 triệu tấn/1 năm, dự kiến TP.HCM sẽ thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Nguồn thu này sẽ được dùng để đầu tư hoàn thiện các tuyến đường xung quanh khu vực cảng trên địa bàn TP.HCM qua đó giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế.

Để đảm bảo tiến độ thu phí theo chỉ đạo của UBND TP,  ông Nguyễn Ngọc Tuấn Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM đơn vị được giao trực tiếp thu phí cho biết:

"Là đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai thu phí, đơn vị đã xây dựng nghị quyết cũng như kế hoạch để triển khai. Vệc thu phí được thực hiện 100% tự động không sử dụng tiền mặt, toàn bộ dữ liệu được chia sẻ từ cơ quan Hải quan và thanh toán qua cổng thông tin 24/7 của các ngân hàng thương mại. 

Dự kiến giữa tháng 5 bắt đầu vận hành hệ thống, đầu tháng 6 sẽ chạy thử . Sau khi đánh giá chạy thử, từ 0 giờ ngày 1/7/2021 sẽ triển khai thu tất cả các cảng theo đúng tiến độ thành phố đã chỉ đạo.

Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm thành phố Hải Phòng, tuy nhiên hệ thống thu phí ở Hải Phòng bán tự động (vừa điện tử và thủ công), còn hệ thống thu phí của TP.HCM là tự động 100%; do đó, mọi dữ liệu và tình huống đã được đặt ra ngay trong quy trình.

Hiện nay quy trình thu phí cũng như quy chế phối hợp đã được xây dựng góp ý, Sở GTVT cũng đã gửi cho các thành viên và các Sở ngành có ý kiến trước khu trình UBND TP ban hành".

Theo Sở GTVT TP.HCM, là địa phương có cảng biển lớn nhất nước, trong đó cảng Cát Lái nằm trong top 30 cảng biển lớn nhất thế giới. Nhưng vấn nạn kẹt xe đã níu đà tăng trưởng của cảng biển, doanh nghiệp đội chi phí.

Do vậy khi đầu tư mở rộng các tuyến đường vào cảng thì năng lực cảng tăng, số chuyến hàng qua cảng cũng sẽ tăng lên. Đường thông thoáng, doanh nghiệp rút ngắn thời gian chạy xe, giảm chi phí vận hành, tạo đà cho tăng trưởng hàng hóa góp phần phát triển kinh tế thành phố.