Tối giản khi đi viện

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều bệnh viện phải phong toả, ngành y tế vừa có thông điệp khuyến cáo tới cộng đồng: Cần hạn chế tối đa tới bệnh viện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Cụ thể là không tự ý vượt tuyến lên tuyến trên khám, điều trị; không thăm nom người bệnh nếu không được phép; kéo dài thời gian nhận thuốc đối với bệnh mãn tính.

Nguyên nhân bởi các cơ sở khám chữa bệnh đang là điểm rất nóng, tiếp nhận rất nhiều người bệnh, trong khi những người mắc Covid-19 thường ít hoặc không có triệu chứng. Nguy cơ để lọt ca bệnh vào môi trường bệnh viện rất lớn và sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Trường hợp bắt buộc vào bệnh viện, như cấp cứu, trông người nhà, người dân nên thay đổi thói quen. Đơn cử như giản tiện hành lý, vật dụng mang theo, ở đa số bệnh viện đều đã có siêu thị cung ứng. Chuyện ăn uống cũng cần hạn chế mang thực phẩm bên ngoài vào viện mà sử dụng dịch vụ nhà ăn tích hợp sẵn tại viện.

Trong khi đó, khi được tư vấn, hướng dẫn của nhân viên y tế thì cần tuân thủ để đảm bảo an toàn. Cần khai báo y tế trung thực, không giấu giếm. Luôn đeo khẩu trang đúng quy cách, bịt kín ệng, mũi, không cùng lúc đeo nhiều khẩu trang.

Khi ngồi chờ đến lượt khám, cần đảm bảo ngồi cách ghế, không trao đổi, nói chuyện, cười nói, không bắt tay nhau. Mỗi khi ho, hắt hơi cần che ệng bằng khăn ướt hoặc bằng khuỷu tay của chính mình và không khạc nhổ bừa bãi.

Ngoài dung dịch sát khuẩn sẵn có ở các phòng khám, người bệnh và người nhà bệnh nhân cần hết sức chú ý đến các biển báo chỉ dẫn và tuyệt đối không đi lại hoặc đứng, ngồi gần những khu vực có biển báo “Khu vực cách ly”.

Khi người bệnh đã khám xong hãy cùng người nhà nhanh chóng rời khỏi bệnh viện, hạn chế tối đa thời gian lưu lại trong bệnh viện khi không cần thiết.

Tối giản mọi hành vi sinh hoạt, đi lại, giản lược các thói quen khi đến viện là việc làm khôn ngoan vào lúc này./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: