Tiếng nói của trẻ em

Trẻ em là để yêu thương chăm sóc, để được hưởng những gì tốt đẹp nhất mà thế giới dành cho. Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình. Nhưng trẻ em có tiếng nói như thế nào trong gia đình bạn?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Có những gia đình, mỗi khi lập kế hoạch liên quan đến trẻ đều hỏi ý kiến con. Con thấy kế hoạch đó được không? Con muốn làm theo cách nào? Hoặc khi có biến cố xảy ra, trẻ em luôn được hỏi han ân cần, xem con đang cảm thấy thế nào, bố mẹ có thể giúp gì con?

Sự lắng nghe tận tâm để chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ với con vừa mang đến cho trẻ cảm giác yên tâm, tin cậy, vừa khơi gợi cho con cách giải quyết vấn đề, dựa trên chính ý tưởng của chúng.

Tuy vậy, mức độ quan tâm và lắng nghe của người lớn đối với trẻ em không giống nhau ở các gia đình. Có những bố mẹ nghe chuyện của con một cách cơ học, nghe tai này qua tai kia, không đọng lại chút gì.

Có bố mẹ đang nói chuyện mà trẻ đặt câu hỏi bất ngờ thì thường lơ đi, hoặc thậm chí nổi cáu. Trong khi, bạn hoàn toàn có thể dừng lại một giây hướng về con, và xin khất câu trả lời trong giây lát.

Với những ý tưởng mang tính phát hiện của trẻ, người lớn thường nghĩ rằng nó thật viển vông, mà không nghĩ rằng, rất nhiều ý tưởng có giá trị.

Được lắng nghe và được tôn trọng ý kiến, đó là những quyền rất quan trọng của trẻ em, mà với cách tiếp cận đã cũ, nhiều phụ huynh chưa nhận thấy hoặc chưa thực sự quan tâm thực hiện.

Cũng như người lớn, chỉ số hạnh phúc của trẻ em không quyết định bởi cái ăn cái mặc, mà ở trạng thái cảm xúc trong từng phút giây. Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con chính là bạn đang cho con cảm nhận thấy chúng quan trọng thế nào trong cuộc sống của bạn.

Đó cũng là cách bạn trao cho con sự tự tin để tự lập cuộc sống của mình từ những việc làm nhỏ nhất./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: