Thuê tư vấn định giá tàu bay bị bỏ rơi tại Nội Bài

VOVGT - Chiếc tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Nội Bài đang được định giá trước khi được cơ quan chức năng tiến hành bán đấu giá.

Máy bay Air Dream bị bỏ ở sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc thuê tổ chức thẩm định giá chiếc tàu bay B727-200 bị bỏ quên tại Nội Bài từ cả chục năm trước đây. 

Cụ thể, đầu tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội) vì sự cố đã đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Sau đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. 

Đây là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với tàu bay này. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật. Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan (nếu có) được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, Bộ Giao thông vận tải đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định.

Phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục phó Đào Văn Chương cho biết Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người có trách nhiệm chuyển giao tài sản bán đấu giá và thực hiện việc bán đấu giá tài sản với tàu bay B727-200. Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá. Tuy nhiên, xét theo các quy định về thẩm định giá thì Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá làm việc này.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT chấp thuận phương án để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tạm ứng kinh phí định giá bởi trong quá trình xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ quên thì ACV hiện chính là người nắm giữ các khoản nợ trực tiếp (chi phí lưu đậu nhiều năm tại Nội Bài). Phía ACV cũng đã có văn bản đồng ý với phương án này. 

Theo các chuyên gia, hiện chưa thể xác định được chính xác giá trị chiếc tàu bay, tuy nhiên giá trị sử dụng là không còn. Giá trị còn lại của chiếc Boeing này hiện tại cũng chỉ như... sắt vụn. Thực tế, nếu còn giá trị kinh tế thì chủ sở hữu trước đó đã đem chiếc máy bay đi chứ không bỏ lại tại Nội Bài. 

Hiện, vẫn chưa có con số cuối cùng về khoản chi phí sân đậu chiếc tàu bay nặng 80 tấn này đến thời điểm hiện tại, song theo một báo cáo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các khoản thu từ việc máy bay B727-200 của Royal Khmer Airlines đậu lại sân bay Nội Bài tính từ thời điểm 1/12/2007 đến hết ngày 22/8/2014 đã lên tới 605.800 USD. Trong đó, riêng tiền dịch vụ sân đậu tàu bay là hơn 528.000 USD.