Thúc đẩy xe điện, cần thêm chính sách hỗ trợ người dùng

Để khuyến khích người dân sử dụng xe điện, ngoài việc sớm đưa ra một lộ trình cụ thể đối với phát triển xe điện thì điều quan trọng cần đưa ra những chính sách hỗ trợ giúp người tiêu dùng có cơ hội sử dụng các sản phẩm xe điện có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, tiện ích cao. 

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 22.000  ô tô thuần điện và hơn 11.000 xe hybrid (xe lai) sản xuất nội địa và nhập khẩu được cấp phép lưu hành.

Những con số trên cho thấy, thị trường xe điện của Việt Nam đã có những tăng trưởng tích cực và người dân có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng xe điện, thay thế cho xe xăng.

Tuy nhiên, để thay đổi thói quen sử dụng xe xanh, thân thiện với môi trường, cần những giải pháp và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp đối với những người sử dụng xe ô tô điện.

Việc nghiên cứu xây dựng trạm sạc có thể dùng chung cho xe điện của nhiều hãng khác nhau, tránh tình trạng mỗi hãng xe, một trạm sạc, gây khó khăn trong công tác quản lý (Ảnh: VnEconomy)

Trước hết, Nhà nước cũng cần quy hoạch và xây dựng các trạm sạc điện, tính toán và bố trí lượng điện phục vụ cho các trạm sạc. Các trạm sạc cần phải bố trí gần các khu vực dân cư, ở các vị trí tiện lợi cho phương tiện đến sạc. Hạ tầng các trạm sạc điện phải được xây dựng trước giống như hệ thống cơ sở hạ tầng điện, nước.

Việc nghiên cứu xây dựng trạm sạc có thể dùng chung cho xe điện của nhiều hãng khác nhau, tránh tình trạng mỗi hãng xe, một trạm sạc, gây khó khăn trong công tác quản lý. Huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với các doanh nghiệp xây dựng các trạm sạc điện cũng là một trong những giải pháp cần tính tới.

Năm 2023, trên toàn quốc đã có khoảng 50 nghìn trạm sạc xe điện ở 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại 63 tỉnh, thành phố với khoảng 150 nghìn cổng sạc, tăng gần 75% so với năm trước. Tuy nhiên với nhu cầu sử dụng xe điện không ngừng tăng, thời gian tới, doanh nghiệp cần tiếp tục mở rộng, đầu tư nâng cấp hệ thống các trạm sạc xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu, tạo sự tiện lợi cho chủ xe điện.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần mở rộng thêm hệ thống các xưởng sửa chữa dịch vụ dành riêng cho xe điện, cân đối cơ cấu số lượng xe dịch vụ và xe cá nhân sử dụng cổng sạc tại các trạm sạc điện tránh tình trạng các chủ xe cá nhân phải chờ đợi lâu để sạc điện.

Chỉ khi sử dụng ô tô điện trở nên tiện lợi, dễ dàng mới giúp họ từng bước chuyển dần sang sử dụng xe điện (Ảnh: VnEconomy)

Song song với đó, cần tiếp tục mở rộng hệ thống các xưởng dịch vụ sửa chữa xe điện, tập trung ở những khu vực có số lượng người sử dụng nhiều, tránh tình trạng nhiều người dùng phải chờ đợi ở các xưởng dịch vụ.

Để khuyến khích và thúc đẩy người dân sử dụng xe điện, Nhà nước phối với Bộ, ngành liên quan, ban hành những chính sách hỗ trợ cụ thể, trực tiếp đối với những người sử dụng xe điện, như hỗ trợ về lãi suất vay, về giá khi mua các sản phẩm xe điện trong nước.

Việt Nam cam kết giảm khí phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phấn đấu giảm nhanh lượng phát thải khí nhà kính đến 43,5% vào năm 2030. Việc giảm thiểu khí phát thải từ phương tiện giao thông là một trong những giải pháp giúp Việt Nam có thể thực hiện đúng cam kết với cộng đồng quốc tế.

Bởi vậy, Chính phủ, Bộ Công thương cần sớm xây dựng và ban hành lộ trình phát triển xe điện trong nước với từng mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn để làm định hướng cho ngành ô tô trong nước. các nhà sản xuất ô tô trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu cũng cần đưa ra nhiều mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng phương tiện, giá cả hợp lý… phù hợp với thu nhập và túi tiền của người dân. 

Chỉ khi sử dụng ô tô điện trở nên tiện lợi, dễ dàng mới giúp họ từng bước chuyển dần sang sử dụng xe điện.