Thói quen đọc sách ai cũng phải rèn

Để rèn luyện, duy trì thói quen đọc sách không dễ bởi nó đã được nâng tầm "văn hóa", cần phương pháp hợp lý và cả cách thực hành phù hợp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Ở Hà Nội có những quán cà phê không mạng internet, thay vào đó là những kệ sách đủ thể loại, khách hàng tự lựa theo sở thích để nhâm nhi.

Cà phê kiểu này khá hiếm bởi câu cửa ệng của đa số khách hàng là hỏi "password wifi". Nhưng cũng vì hiếm nên tới không gian này để rèn luyện thói quen đọc sách cũng là một trải nghiệm thú vị.

So với việc lướt mạng xã hội mỗi ngày, thói quen đọc sách có phần khó duy trì hơn. Sợ ngố tàu, xa rời thông tin, lạc lõng trong câu chuyện với bè bạn, cô đơn... và vô vàn lý do người trẻ dành phần lớn thời gian trong ngày trên không gian mạng. Nhưng không đọc sách thì cũng chưa tối cổ ngay được. Qua nhiều cuộc khảo sát, người Việt nằm trong số những quốc gia ít đọc sách với 26% dân số không bao giờ đọc. Vì sao duy trì thói quen đọc sách lại khó đến vậy?

Sách cho thiếu nhi năm nào cũng thiếu: thiếu người viết, thiếu nội dung hay. Học sinh thì bận bịu học hành từ sáng tới khuya. Người lớn cũng không rảnh rang hơn là mấy, đầu tắt mặt tối vì cơm áo gạo tiền, con cái, gia đình. Thời gian đâu mà đọc! Có người còn cho rằng những con mọt sách không thực tế, hay mơ mộng viển vông.

Ấy vậy mà đã có biết bao lợi ích của việc đọc được giới khoa học công bố. Còn nói theo cách văn vẻ hơn, nếu không thể đi hết mọi nơi trên thế giới, hãy tìm cả thế giới trong sách. Đọc sách để soi chiếu bản thân, để hoàn thiện và ước mơ... Thomas Carlyle có câu: "Tất cả những gì con người làm, nghĩ hoặc trở thành: được bảo tồn một cách kỳ diệu trên những trang sách”. Nhất là bạn có thể mua tất cả những thứ đó với giá rất rẻ.

Để rèn luyện, duy trì thói quen đọc sách không dễ bởi nó đã được nâng tầm "văn hóa", cần phương pháp hợp lý và cả cách thực hành phù hợp. Không phải ai cũng hợp với quán cà phê không internet là vậy.

Nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng, nền tảng phát triển văn hóa đọc xây dựng trong chính gia đình. Thói quen đọc người lớn cũng mất công rèn chứ không nói riêng trẻ nhỏ trong nhà. Và một khi đã có thói quen đọc, chắc hẳn ít người thấy cô đơn trong thế giới công nghệ này.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: