Thể dục đâu cứ phải dụng cụ, phòng gym?

Đợt dịch Covid-19 giúp chúng ta vỡ ra nhiều điều quan trọng mà lâu nay bạn sao nhãng hoặc chưa đủ quan tâm, ví như chuyện rèn luyện sức khỏe. Xin nhấn mạnh ở đây là “rèn luyện” nhé, chứ không phải chỉ là giữ gìn...

Hãy rèn luyện sức khỏe khi chưa quá muộn, và đưa nó thành một nhiệm vụ bắt buộc thường xuyên. (Ảnh: Huy Lê)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhắc đến chuyện này, thể nào cũng có người than thở: ôi tôi muốn lắm, quan trọng lắm, không thể thu xếp được thời gian. Ai giải quyết một đống việc hộ tôi? Ai đưa đón con cho tôi? ai lo nhà cửa chợ búa cơm nước mỗi chiều? rồi thì xa phòng gym, không gần công viên, lại không có máy tập…  Lý do nào cũng chính đáng.

Sức khỏe luôn ở vị trí đầu tiên trong mọi lời chào hỏi, chúc tụng. Vậy thì tại sao, nó lại luôn ở bét bảng trong thứ tự ưu tiên về quỹ thời gian? Sức khỏe là tiền đề của hạnh phúc, của thành đạt, cớ gì lại trở thành “hậu đề” khi bạn chinh phục các mục tiêu đó? Người dân các nước tiên tiến rèn luyện sức khỏe suốt đời, trong khi ở ta, thường cứ đợi đến lúc về già mới thể dục thể thao - tức là khi sức khỏe sắp chạm đáy.

Xét cho cùng, ai cũng có lý do cả thôi. Bạn không có thời gian ư? Rèn luyện sức khỏe đâu cứ phải cả tiếng đồng hồ vào khung giờ cố định? Mươi, mười lăm phút lúc sáng ngủ dậy, lúc giữa giờ làm việc, sau giờ nghỉ trưa, hay cuối giờ làm việc buổi chiều, đều rất đáng quý và giá trị.

Bạn không có huấn luyện viên, không có dụng cụ ư? Chẳng sao. Những điều kiện đó chỉ dành cho tập luyện chuyên sâu, còn thể dục hàng ngày đơn giản hơn nhiều. Đài báo, sách, video, rất nhiều tài liệu bạn có thể tìm được sự hướng dẫn để nắm vững nguyên tắc cơ bản của tập luyện, cũng như tìm các bài tập đơn giản, dễ thực hành.

Bạn không đủ chỗ để tập luyện ngay cả ở nhà ư? Đừng lo, ngay cả nằm trên giường, ngồi trên ghế, hay đứng yên một chỗ, bạn cũng có thể thực hành những động tác đơn giản mà hiệu quả. Thậm chí, tập luyện kiên trì một số động tác căn bản này còn giá trị hơn rất nhiều so với việc đến phòng gym chỉ để checkin, hay thể thao kiểu giao lưu, đối ngoại.

Đừng đợi một cú sốc đủ lớn rồi mới bắt đầu. Hãy rèn luyện sức khỏe khi chưa quá muộn, và đưa nó thành một nhiệm vụ bắt buộc thường xuyên. Bởi, rèn luyện sức khỏe cũng như nhiều việc khác thôi, nếu “muốn thì luôn có cách, không muốn thì luôn có cớ!”

---

Để nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 12/6, mời các bạn nghe tại đây: