Thành tựu 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Sau 15 năm triển khai vận động, tỷ lệ hàng Việt hiện chiếm hơn 80% tại các siêu thị và hơn 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống, bên cạnh đó ngày càng nâng cao vị thế với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức chương trình Gala kỷ niệm 15 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhận định, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

"Nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia Phong trào này.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước", Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhập siêu giảm , tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị; từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Từng bước hình thành những tập đoàn kinh tế đủ mạnh, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Gala

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, sau 15 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự tham gia đồng bộ từ các bộ ngành, đặc biệt là sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp. Cuộc vận động đã góp phần tích cực vào việc phát triển thị trường nội địa, củng cố năng lực cạnh tranh, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế.

"Thông qua cuộc vận động, người tiêu dùng Việt Nam trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định.

Theo bà Tô Thị Bích Châu - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chương trình Gala 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương là dịp tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình xây dựng, triển khai. Từ đó, tiếp tục có những chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động trong giai đoạn mới.

"Trong bối cảnh hiện nay và những dự báo cho thời gian tới, chúng ta cần thực sự mạnh dạn, quyết liệt thay đổi phương thức triển khai thực hiện để Cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn nữa, thiết thực hơn nữa gắn với tình hình mới của đất nước và xu thế phát triển của toàn cầu", bà Tô Thị Bích Châu lưu ý.

Các đại biểu tham gia phần thảo luận

Tại sự kiện, các cơ quan chức năng, chuyên gia, doanh nghiệp, địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm tại 3 phiên thảo luận, với chủ đề "Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình khát vọng"; "Sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"; "Hàng Việt - Câu chuyện sức nước ngàn năm".