Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam

Cơ hội, thách thức của doanh nghiệp dệt may, da giày trước yêu cầu “xanh hóa” sản xuất

Thái Sơn: Thứ ba 29/10/2024, 21:44 (GMT+7)

Ngành dệt may, da giày Việt Nam đang đứng trước “sức ép” xu thế xanh hóa, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi, buộc phải “xanh hóa” trong chuỗi cung ứng. Để đi được dài hơn, bền vững hơn, doanh nghiệp dệt may, da giày cần chuyển đổi Xanh

Chia sẻ tại Tọa đàm Động lực “xanh hóa” chuỗi cung ứng dệt may, da giày ngày 28/10, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương cho biết, ngành dệt may, da giày có những đóng góp vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và mọi mặt của đời sống, của xã hội. 

Tọa đàm “Động lực “xanh hóa” chuỗi cung ứng dệt may, da giày”

Tọa đàm “Động lực “xanh hóa” chuỗi cung ứng dệt may, da giày”

Chuỗi cung ứng dệt may, da giày Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, dệt may, da giày cũng là những ngành gây ô nhiễm môi trường lớn, do đó chuyển đổi xanh là yêu cầu bắt buộc.

"Xanh hóa đối với ngành dệt may, da giày đòi hỏi rất nhiều thách thức bởi vì trong cả quy trình dệt - may hay da - giày, từ sản xuất đến sản phẩm cuối cùng là phải “xanh hóa”, tất cả các công đoạn từ sản xuất đến quản lý đều đòi hỏi các chất phát thải cũng như trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường cũng như trách nhiệm đối với người tiêu dùng thì đều đòi hỏi xanh hóa và yêu cầu tronng giai đoạn tới ngày càng bức thiết và doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác thay đổi hoặc không tồn tại", Tiến sĩ Nguyễn Văn Hội nhận định.

Theo ông Lê Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam, chuỗi giá trị dệt may, da giày hiện nay đã tham gia sâu rộng vào trong chuỗi giá trị toàn cầu. Phần lớn các sản phẩm dệt may của Việt Nam xuất khẩu đến hơn 100 thị trường và đây cũng chính là “sức ép” mà hiện nay các doanh nghiệp đang gặp phải.

"Trong quá trình tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, sức ép lớn nhất là sức ép về xu hướng. Phải đáp ứng các nhu cầu, yêu cầu về môi trường, hay như chúng ta hiện nay đang nói là “Xanh hóa” sản phẩm cũng như giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay", ông Thịnh chia sẻ.

Xanh hoá là con đường bắt buộc với ngành Da giày để tham gia chuỗi cung ứng - Ảnh minh họa Baoxaydung.com

Xanh hoá là con đường bắt buộc với ngành Da giày để tham gia chuỗi cung ứng - Ảnh minh họa Baoxaydung.com

Ông Lê Xuân Thịnh cho rằng, đối với các doanh nghiệp dệt may thì thách thức hiện nay phải chịu là những sức ép từ quốc tế, từ nhãn hàng yêu cầu càng ngày càng khắt khe hơn đối với các sản phẩm trong vấn đề về sử dụng năng lượng, vấn đề tuần hoàn, tái chế chất thải, vấn đề trong thiết kế sản phẩm để làm sao ngày càng bền vững hơn, sử dụng ít nguyên vật liệu hơn và có thể thu hồi, tái chế sản phẩm để giảm tác động đến môi trường.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam thông tin, da giày là ngành hội nhập rất rộng, chính vì thế, việc đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững đã được doanh nghiệp trong ngành, nhất là doanh nghiệp lớn thực hiện. Trước đây, yêu cầu về phát triển bền vững chủ yếu là do các nhãn hàng đặt ra nhưng đến nay đã được luật hóa tại các thị trường chính của ngành như Mỹ, EU…

Đơn cử, tại thị trường EU, một số đạo luật đã được ban hành, như đạo luật tra soát chuỗi cung ứng hay đạo luật về chống phá rừng. Sắp tới, hàng loạt các đạo luật mới về trách nhiệm mở rộng đối với nhà sản xuất, dán nhãn sinh thái, thiết kế sinh thái… sẽ được ban hành. “Đây là một trong những thách thức rất lớn đối với ngành da giày khi đây thị trường chiếm phần lớn tỷ trọng xuất khẩu của ngành”, bà Xuân cho hay.

Lãnh đạo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cũng bày tỏ, Hiệp hội mong muốn Bộ Công Thương sẽ là đầu mối cùng phối hợp với các doanh nghiệp để xây dựng được chương trình hành động, giúp doanh nghiệp nâng cao nội lực, theo hướng phát triển bền vững trong thời gian sắp tới.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.

Không gian vui chơi đô thị: Vừa thừa, vừa thiếu

Không gian vui chơi đô thị: Vừa thừa, vừa thiếu

Sự việc hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự mới khai trương phần nào cho thấy tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng tại thủ đô chưa có nhiều cải thiện. Trong khi đó, nhiều bảo tàng cũ hay một số tuyến phố đi bộ mới… lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng thi công dở dang, ngập rác thải

Đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng thi công dở dang, ngập rác thải

Dự án xây dựng đường từ phố Vũ Quỳnh đến đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng (đường Vũ Quỳnh kéo dài) có chiều dài 1,4km là tuyến đường quan trọng của quận Nam Từ Liêm. Công trình được khởi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 450 ngày.

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Rà soát và đề xuất các chính sách đặc thù

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Rà soát và đề xuất các chính sách đặc thù

Theo đánh giá, hiện nay, trình độ, năng lực của doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đảm đương được về mặt công nghệ, thi công các hạng mục thuộc phần hạ tầng của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.