Tết này sao?

Việc bị ép buộc phải tuân theo lề lối mà phải xếp sự thoải mái, hạnh phúc của bản thân ở phía sau sẽ khiến không bên nào vui vẻ khi Tết về. Văn minh nhất có lẽ vẫn là việc mọi người được đón Tết thoải mái nhất và hạnh phúc từ tâm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Một chị gái tuổi gần 40 mủm mỉm kể về kế hoạch sắp tới. Thế là sau hơn 10 năm đón Tết ở quê chồng, năm nay chị được về nhà bố mẹ đẻ. Dù chuyến này, gia đình đôi ngả, người về nội kẻ về ngoại, tự do lựa chọn. Nhưng không còn quan trọng nữa. Bởi sau nhiều năm làm tròn nghĩa vụ, khao khát được một lần đón Tết quê "nhà mình" như trong ký ức đã thành hiện thực. 

Chị đã tưởng tượng sẵn trong đầu sẽ làm gì vào những ngày Tết năm nay. 28 Tết ngồi xem bố gói bánh chưng, đi chợ mua đào với mẹ, ra Tết làm cơm cúng, đi chúc Tết họ hàng, hẹn bạn bè cà phê tỉ tê chuyện cũ... Nghĩ tới đây chị đã thấy hân hoan suốt buổi. 

Có lẽ không được may mắn như vậy, vẫn còn nhiều phụ nữ chưa được thỏa ao ước đón Tết nơi quê nhà, sau khi lấy chồng. Bởi trong nhiều gia đình, việc ăn Tết nhà nội hay nhà ngoại vẫn được ngầm thỏa thuận do người chồng quyết định. Xung quanh việc này, có lắm chuyện bi hài. Nhiều cặp vợ chồng thậm chí còn lục đục trong dịp sum họp chỉ vì tranh cãi ăn Tết bên nào. 

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Những yếu tố như: tính cách, truyền thống gia đình, kinh tế, tính chất công việc... sẽ quyết định kế hoạch đón Tết của các cặp vợ chồng. Các ông bố, bà mẹ cũng vì vậy thường thích con gái lấy chồng gần, “có bát canh cần nó cũng mang cho". Tết về nhà ngoại tiện biết bao. 

Mặc dù, những biến động về tư tưởng xã hội và chủ nghĩa tự do cá nhân thời nay đưa tới nhiều lựa chọn hơn cho các gia đình. Có gia đình lựa chọn ăn Tết bên nhà nội rồi qua nhà ngoại như truyền thống. Có gia đình lại lựa chọn ăn Tết bên ngoại rồi về nội, năm sau đổi lại.

Cũng có những gia đình lựa chọn đón Tết ở một nơi khác bằng cách đi du lịch dài ngày dịp Tết. Nhưng vẫn chưa thể kết luận: Phụ nữ thời nay đã được đón Tết theo ý mình.     

Việc bị ép buộc phải tuân theo lề lối mà phải xếp sự thoải mái, hạnh phúc của bản thân ở phía sau sẽ khiến không bên nào vui vẻ khi Tết về. Văn nh nhất có lẽ vẫn là việc mọi người được đón Tết thoải mái nhất và hạnh phúc từ tâm.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: