Tăng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ nhập khẩu từ 15/5

Các loại ô tô tham gia giao thông và xe cũ nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn trước theo lộ trình từ nay tới năm 2021.

Tăng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ nhập khẩu từ 15/5 - Ảnh nh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tất cả các loại xe có động cơ xăng, dầu diesel đang tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 như hiện hành. 

Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 1999 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tăng lên, tức từ Mức 1 hiện nay tăng lên Mức 2, nhưng áp dụng theo lộ trình đối với từng đời xe.

Ô tô sản xuất trong giai đoạn sau năm 1999 đến năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021. Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 sớm hơn, từ ngày 1/1/2020.

Được biết, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ quy định ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng Mức 4 kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2019. Theo Quyết định cũ 249, ô tô cũ nhập khẩu chạy xăng đang áp dụng mức 3 và ô tô cũ nhập khẩu chạy dầu chỉ áp dụng mức 2.

Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15 tháng 5 năm 2019 thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.