Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Công nghệ

Đi tìm giải pháp xanh để giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường

Huy Hoàng: Thứ năm 27/10/2022, 15:47 (GMT+7)

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022), các nhà sản xuất ô tô, các đơn vị cung cấp giải pháp và các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận để cùng tìm ra những giải pháp thiết thực nhằm giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Chiều nay 27/10, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường".

Hội thảo trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2022 do Hiệp hội Các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các Nhà Nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức. Hội thảo cũng có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, đại diện các cơ quan hữu quan.

Toàn cảnh hội thảo “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường' trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2022

Toàn cảnh hội thảo “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường" trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2022

Đại diện VAMA và VIVA cho rằng mỗi hãng xe hiện nay đều có hướng đi riêng, trong đó dành nhiều sự quan tâm cho các công nghệ riêng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức khi thải từ động cơ xăng dầu, phát triển các mẫu xe chạy bằng điện...

Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng, vì sự phát triển bền vững. Bên cạnh việc phân tích xu hướng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam, hội thảo cũng mang đến những cái nhìn tổng quan về nguyện vọng, mong muốn và hiểu biết của người tiêu dùng.

Mở đầu hội thảo, tham luận “Ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên phát triển bền vững" của PGS TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã mang đến những đánh giá về xu hướng phát triển chung của ngành. PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đã chỉ ra rằng hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí và nguyên nhân chính đến từ hoạt động giao thông vận tải. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao.

PGS TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chỉ ra những vấn đề về môi trường trong bối cảnh số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh hiện nay

PGS TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chỉ ra những vấn đề về môi trường trong bối cảnh số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh hiện nay

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc  cũng cho rằng, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. "Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030" - ông Phúc chia sẻ.

Với chủ đề "Tăng trưởng xanh - góc nhìn từ người dùng Cốc Cốc", ông Cường Nguyễn – Giám đốc Ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc chỉ ra rằng hầu hết người dùng hiện nay đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn. Tuy nhiên nhiều người dùng cũng có lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới.         

Khẳng định tại hội thảo, ông Laurent Genet - Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cho biết Audi luôn nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh của riêng mình và trong tương lai gần hầu hết các sản phẩm của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Không chỉ phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với mơi trường, ông Đỗ Tú Cường - Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết thương hiệu ô tô đến từ Đức cũng dành một nguồn lực lớn để nghiên cứu và theo các sáng kiến xanh nhằm góp phần giảm lượng khi thải vì môi trường và phát triển bền vững. Dự kiến đến năm 2025, các khách hàng của Mercedes sẽ hoàn toàn có thể có “một giải pháp thay thế" — đó là các mẫu ô tô điện trải đều trong các phân khúc từ Sedan cho đến SUV, thậm chí là dòng xe siêu sang Maybach mà đơn vị này giới thiệu ra thị trường.

Là một đơn vị cung cấp các giải pháp về trạm sạc cho xe điện, Ev One là một starup còn khá mới mẻ trên thị trường xe điện, tuy nhiên theo ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu - Giám đốc Phát triển kinh doanh của Ev One cho biết người tiêu dùng ngày càng dành nhiều sự quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu cũng cho rằng vẫn còn nhiều thách thức, vướng mắc mà các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp giải pháp hay người dùng đang gặp phải, đó là các vấn đề về pháp lý trong cấp phép, đầu tư hạ tầng, chính sách giá bán điện hay sự chưa hoàn thiện trong các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy…

Từ đó, ông Hiếu cũng nêu ra những việc nên làm và phải làm cho tất cả các bên liên quan, từ người dùng đến chủ sở hữu các hệ thống cung cấp trạm sạc; sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.