Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát khí thải ô tô, xe máy, các đô thị nên làm gì?

Phóng viên - 12/11/2021 | 7:06 (GTM + 7)

Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất.

Mục đích của việc kiểm định khí thải nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các bộ, ngành ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

Thạc sỹ Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cho biết, để có kiểm soát khí thải xe máy, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp: chính sách, chuẩn bị nguồn lực và tuyên truyền. Trong đó, nhóm giải pháp về chính sách cần được thực hiện cụ thể, chi tiết.

Ông Khang nói: "Về chính sách, trước hết phải quy định trong Luật. Thứ hai xây dựng những chính sách cụ thể, tiêu chuẩn về khí thải, tiêu chuẩn trạm kiểm định và tiêu chuẩn về thiết bị, tiêu chuẩn về nhân lực và chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp, chính sách xử lý những xe vi phạm về khí thải".

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số định hướng chiến lược trong kiểm soát khí thải phương tiện. Trong đó, cần phải quản lý cả xe máy mới và xe máy đang lưu hành: "Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ nhiên liệu hóa thạch thông thường hiện nay sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất"

PGS.TS Trần Thị Tuyết Hạnh cho rằng, bên cạnh những giải pháp về đo kiểm khí thải phương tiện, các đô thị cũng cần có những chính sách hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng: "Thành phố cũng chỉ đạo về kiểm soát hoạt động giao thông vận tải, kiểm tra lượng xả thải của các loại xe đang lưu thông và dừng hoạt động với những xe đang không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Mặt khác cũng cần quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và chất lượng cao để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC.

Một số ý kiến cho rằng, chính quyền đô thị cũng cần thực hiện song song các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và chuẩn bị nguồn lực tài chính để xây dựng các trạm kiểm định cũng như để duy trì hoạt động các trạm kiểm định đó. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.

// //