Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát khí thải ô tô, xe máy, các đô thị nên làm gì?

Phóng viên - 12/11/2021 | 7:06 (GTM + 7)

Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất.

Mục đích của việc kiểm định khí thải nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các bộ, ngành ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

Thạc sỹ Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cho biết, để có kiểm soát khí thải xe máy, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp: chính sách, chuẩn bị nguồn lực và tuyên truyền. Trong đó, nhóm giải pháp về chính sách cần được thực hiện cụ thể, chi tiết.

Ông Khang nói: "Về chính sách, trước hết phải quy định trong Luật. Thứ hai xây dựng những chính sách cụ thể, tiêu chuẩn về khí thải, tiêu chuẩn trạm kiểm định và tiêu chuẩn về thiết bị, tiêu chuẩn về nhân lực và chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp, chính sách xử lý những xe vi phạm về khí thải".

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số định hướng chiến lược trong kiểm soát khí thải phương tiện. Trong đó, cần phải quản lý cả xe máy mới và xe máy đang lưu hành: "Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ nhiên liệu hóa thạch thông thường hiện nay sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất"

PGS.TS Trần Thị Tuyết Hạnh cho rằng, bên cạnh những giải pháp về đo kiểm khí thải phương tiện, các đô thị cũng cần có những chính sách hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng: "Thành phố cũng chỉ đạo về kiểm soát hoạt động giao thông vận tải, kiểm tra lượng xả thải của các loại xe đang lưu thông và dừng hoạt động với những xe đang không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Mặt khác cũng cần quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và chất lượng cao để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC.

Một số ý kiến cho rằng, chính quyền đô thị cũng cần thực hiện song song các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và chuẩn bị nguồn lực tài chính để xây dựng các trạm kiểm định cũng như để duy trì hoạt động các trạm kiểm định đó. 
 

Tags:
Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động trái phép tại vị trí Cụm khu công nghiệp Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sẽ phải di dời trước năm 2025.

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã 'hết bài'?

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã "hết bài"?

Như VOV Giao thông đã đề cập, dù ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút giao hiện đại bậc nhất thủ đô với 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị, chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ) nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Dù không có bằng lái, tuy nhiên người đàn ông vẫn mượn ô tô của bạn để đi rồi liên tiếp xảy ra va chạm với nhiều phương tiện khác nhưng không dừng xe giải quyết mà cố tình bỏ chạy.

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính.