Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tính năng giúp ô tô tự động ‘drift’ tránh chướng ngại vật

Phóng viên - 11/02/2022 | 9:12 (GTM + 7)

Mới đây, Viện Nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) đã thử nghiệm thành công tính năng giúp ô tô tự “drift” tránh chướng ngại vật tại trường đua Thunderhill Raceway (Mỹ). Mẫu xe được sử dụng tính năng này là GR Supra.

Màn thử nghiệm được thực hiện tại phần đường chạy dài 3,2 km thuộc đường đua Thunderhill Raceway ở bang California, Mỹ (Nguồn: Toyota)

Trong kỹ thuật điều khiển ô tô, drift có thể hiểu là khiến cho bánh xe bị trượt bánh sau, nhưng vẫn duy trì được sự kiểm soát khi qua các góc cua. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong luyện tập hoặc được sử dụng bởi các tay đua, phục vụ mục đích thi đấu hay trình diễn.

Tuy nhiên, Toyota đã rất nghiêm túc khi kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào chiếc xe đua GR Supra như: hệ thống điều khiển dự báo theo mô hình phi tuyến (NMPC) nhằm điều khiển xe vượt ngoài giới hạn. Tính năng tự drift sẽ hỗ trợ người lái tránh các chướng ngại vật bất ngờ hoặc đi trên đường đóng băng trơn trượt, khó quan sát, từ đó giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dẫn chứng thực tế, TRI cho hay, ô tô thường mất độ bám đường trong điều kiện mặt đường trơn trượt, có tuyết, đóng băng hay đôi khi dù mặt đường khô ráo vẫn có thể xảy ra hiện tượng này. Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ trên sẽ giúp chiếc xe tự nhận biết cách xử lý trong những tình huống vừa nêu, đồng thời phần nào giúp các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến thêm hữu ích.

TRI lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật (Ảnh: TRI)

Để tạo ra tính năng này, TRI đã hợp tác cùng Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học tại Đại học Stanford (Mỹ) thiết kế ra hệ thống an toàn và học mọi thứ có thể từ những chuyên gia tại hãng độ xe Nhật Greddy và ngôi sao drift Ken Gushi.

“Chúng tôi muốn giúp mọi tài xế có thể đạt được trình độ kiểm soát xe mà Gushi vẫn làm với những mẫu xe anh đã lái. Bởi lẽ khi phải đối mặt với điều kiện mặt đường trơn trượt, các tài xế chuyên nghiệp có thể lựa chọn cách drift để xe vượt qua, nhưng phần lớn tài xế tham gia giao thông không phải là dân chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do mà chúng tôi lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật”, đại diện TRI chia sẻ.

Được biết, chiếc xe mà Toyota thử nghiệm tính năng này là GR Supra, được tùy chỉnh đặc biệt với hệ thống lái, côn và ga do máy tính kiểm soát, cùng với hộp số tuần tự và hệ thống chống bó cứng phanh.

Bên cạnh đó, hệ thống treo, động cơ, hộp số, khung gầm và các hệ thống an toàn trên xe cũng được tùy chỉnh để có thể thu thập dữ liệu từ các tay đua cầm lái, nhằm cải thiện tính năng tự động drift.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Hiện nay nhiều hạng mục quan trọng tại Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát và vượt tiến độ so với kế hoạch.

Chuyện xưa, voi ở miền Tây

Chuyện xưa, voi ở miền Tây

“Chiều chiều vịt lội cò bay/ Ông voi bẻ mía chạy ngay vô rừng”, điệu hát ru Nam Bộ man mát nhắc về một thời mà ĐBSCL từng là nhà của những con voi to lớn.

Ngắm cầu Long Biên hơn 120 tuổi sắp được sửa chữa

Ngắm cầu Long Biên hơn 120 tuổi sắp được sửa chữa

Cục Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu xuống cấp. Trong đó, Cục này đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng).

Liên hoan phát thanh lần thứ XVI:
 Kênh VOV Giao thông đoạt 2 giải Đồng, 1 giải khuyến khích

Liên hoan phát thanh lần thứ XVI: Kênh VOV Giao thông đoạt 2 giải Đồng, 1 giải khuyến khích

Tối 13/7, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024. 

Bỏ quy định chỉ sinh từ 1 - 2 con: Có cần chế độ khuyến khích?

Bỏ quy định chỉ sinh từ 1 - 2 con: Có cần chế độ khuyến khích?

Bộ Y tế vừa đề xuất bỏ quy định cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con; vợ chồng có quyền tự quyết định thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thu nhập.

Phố Yên Hoà (Hà Nội): Đi lại khó khăn vì lòng đường nhỏ, sạp hàng chật kín vỉa hè

Phố Yên Hoà (Hà Nội): Đi lại khó khăn vì lòng đường nhỏ, sạp hàng chật kín vỉa hè

Phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội được cho là một trong những tuyến phố có kích thước đường giao thông nhỏ nhất Hà Nội. Cuộc sống người dân sinh sống nơi đây ảnh hưởng rất nhiều do việc xe cộ đi lại ùn tắc.

Quy hoạch, “chìa khóa” giải quyết úng ngập?

Quy hoạch, “chìa khóa” giải quyết úng ngập?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập úng đô thị. Nhưng tiền đề để giải quyết vấn đề này là công tác quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

// //