Tính năng giúp ô tô tự động ‘drift’ tránh chướng ngại vật
Phóng viên - 11/02/2022 | 9:12 (GTM + 7)
Mới đây, Viện Nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) đã thử nghiệm thành công tính năng giúp ô tô tự “drift” tránh chướng ngại vật tại trường đua Thunderhill Raceway (Mỹ). Mẫu xe được sử dụng tính năng này là GR Supra.
Màn thử nghiệm được thực hiện tại phần đường chạy dài 3,2 km thuộc đường đua Thunderhill Raceway ở bang California, Mỹ (Nguồn: Toyota)
Trong kỹ thuật điều khiển ô tô, drift có thể hiểu là khiến cho bánh xe bị trượt bánh sau, nhưng vẫn duy trì được sự kiểm soát khi qua các góc cua. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong luyện tập hoặc được sử dụng bởi các tay đua, phục vụ mục đích thi đấu hay trình diễn.
Tuy nhiên, Toyota đã rất nghiêm túc khi kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào chiếc xe đua GR Supra như: hệ thống điều khiển dự báo theo mô hình phi tuyến (NMPC) nhằm điều khiển xe vượt ngoài giới hạn. Tính năng tự drift sẽ hỗ trợ người lái tránh các chướng ngại vật bất ngờ hoặc đi trên đường đóng băng trơn trượt, khó quan sát, từ đó giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.
Dẫn chứng thực tế, TRI cho hay, ô tô thường mất độ bám đường trong điều kiện mặt đường trơn trượt, có tuyết, đóng băng hay đôi khi dù mặt đường khô ráo vẫn có thể xảy ra hiện tượng này. Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ trên sẽ giúp chiếc xe tự nhận biết cách xử lý trong những tình huống vừa nêu, đồng thời phần nào giúp các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến thêm hữu ích.
TRI lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật (Ảnh: TRI)
Để tạo ra tính năng này, TRI đã hợp tác cùng Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học tại Đại học Stanford (Mỹ) thiết kế ra hệ thống an toàn và học mọi thứ có thể từ những chuyên gia tại hãng độ xe Nhật Greddy và ngôi sao drift Ken Gushi.
“Chúng tôi muốn giúp mọi tài xế có thể đạt được trình độ kiểm soát xe mà Gushi vẫn làm với những mẫu xe anh đã lái. Bởi lẽ khi phải đối mặt với điều kiện mặt đường trơn trượt, các tài xế chuyên nghiệp có thể lựa chọn cách drift để xe vượt qua, nhưng phần lớn tài xế tham gia giao thông không phải là dân chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do mà chúng tôi lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật”, đại diện TRI chia sẻ.
Được biết, chiếc xe mà Toyota thử nghiệm tính năng này là GR Supra, được tùy chỉnh đặc biệt với hệ thống lái, côn và ga do máy tính kiểm soát, cùng với hộp số tuần tự và hệ thống chống bó cứng phanh.
Bên cạnh đó, hệ thống treo, động cơ, hộp số, khung gầm và các hệ thống an toàn trên xe cũng được tùy chỉnh để có thể thu thập dữ liệu từ các tay đua cầm lái, nhằm cải thiện tính năng tự động drift.
Với ưu điểm “thuận tiện-đúng giờ-văn minh”, hai tuyến buýt chất lượng cao 86 và 68 đang ngày càng được nhiều hành khách lựa chọn khi di chuyển lộ trình từ trung tâm thành phố Hà Nội lên Sân bay Nội Bài.
Bộ GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp triển khai dự án Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm- Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam áp dụng công nghệ thu phí không dừng không có barie đầu vào.
Với những đóng góp tích cực trong suốt hơn 1 thế kỷ qua, bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã vinh dự đón nhận Huân Chương Lao Động Hạng 3 do Chủ Tích Nước tặng
Mới đây, trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tào Nguyễn Kim Sơn và một số đại biểu Quốc hội cũng đề xuất bổ sung dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.
Trong Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Giáp Thìn năm 2024 được Bộ GTVT ban hành mới đây, Cục Hàng không VN được giao chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay.
Đến đầu tháng 12 sẽ hết thời hạn giãn chu kỳ kiểm định đối với ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, hàng triệu phương tiện sẽ phải quay trở lại kiểm định. Đồng thời cuối năm cũng là cao điểm trong kiểm định, dự báo số lượng phương tiện đến thời hạn kiểm định rất cao.