Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tính năng giúp ô tô tự động ‘drift’ tránh chướng ngại vật

Phóng viên - 11/02/2022 | 9:12 (GTM + 7)

Mới đây, Viện Nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) đã thử nghiệm thành công tính năng giúp ô tô tự “drift” tránh chướng ngại vật tại trường đua Thunderhill Raceway (Mỹ). Mẫu xe được sử dụng tính năng này là GR Supra.

Màn thử nghiệm được thực hiện tại phần đường chạy dài 3,2 km thuộc đường đua Thunderhill Raceway ở bang California, Mỹ (Nguồn: Toyota)

Trong kỹ thuật điều khiển ô tô, drift có thể hiểu là khiến cho bánh xe bị trượt bánh sau, nhưng vẫn duy trì được sự kiểm soát khi qua các góc cua. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong luyện tập hoặc được sử dụng bởi các tay đua, phục vụ mục đích thi đấu hay trình diễn.

Tuy nhiên, Toyota đã rất nghiêm túc khi kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào chiếc xe đua GR Supra như: hệ thống điều khiển dự báo theo mô hình phi tuyến (NMPC) nhằm điều khiển xe vượt ngoài giới hạn. Tính năng tự drift sẽ hỗ trợ người lái tránh các chướng ngại vật bất ngờ hoặc đi trên đường đóng băng trơn trượt, khó quan sát, từ đó giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dẫn chứng thực tế, TRI cho hay, ô tô thường mất độ bám đường trong điều kiện mặt đường trơn trượt, có tuyết, đóng băng hay đôi khi dù mặt đường khô ráo vẫn có thể xảy ra hiện tượng này. Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ trên sẽ giúp chiếc xe tự nhận biết cách xử lý trong những tình huống vừa nêu, đồng thời phần nào giúp các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến thêm hữu ích.

TRI lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật (Ảnh: TRI)

Để tạo ra tính năng này, TRI đã hợp tác cùng Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học tại Đại học Stanford (Mỹ) thiết kế ra hệ thống an toàn và học mọi thứ có thể từ những chuyên gia tại hãng độ xe Nhật Greddy và ngôi sao drift Ken Gushi.

“Chúng tôi muốn giúp mọi tài xế có thể đạt được trình độ kiểm soát xe mà Gushi vẫn làm với những mẫu xe anh đã lái. Bởi lẽ khi phải đối mặt với điều kiện mặt đường trơn trượt, các tài xế chuyên nghiệp có thể lựa chọn cách drift để xe vượt qua, nhưng phần lớn tài xế tham gia giao thông không phải là dân chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do mà chúng tôi lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật”, đại diện TRI chia sẻ.

Được biết, chiếc xe mà Toyota thử nghiệm tính năng này là GR Supra, được tùy chỉnh đặc biệt với hệ thống lái, côn và ga do máy tính kiểm soát, cùng với hộp số tuần tự và hệ thống chống bó cứng phanh.

Bên cạnh đó, hệ thống treo, động cơ, hộp số, khung gầm và các hệ thống an toàn trên xe cũng được tùy chỉnh để có thể thu thập dữ liệu từ các tay đua cầm lái, nhằm cải thiện tính năng tự động drift.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

Mùa hoa ở lại

Mùa hoa ở lại

Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.

// //