Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tính năng giúp ô tô tự động ‘drift’ tránh chướng ngại vật

Phóng viên - 11/02/2022 | 9:12 (GTM + 7)

Mới đây, Viện Nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) đã thử nghiệm thành công tính năng giúp ô tô tự “drift” tránh chướng ngại vật tại trường đua Thunderhill Raceway (Mỹ). Mẫu xe được sử dụng tính năng này là GR Supra.

Màn thử nghiệm được thực hiện tại phần đường chạy dài 3,2 km thuộc đường đua Thunderhill Raceway ở bang California, Mỹ (Nguồn: Toyota)

Trong kỹ thuật điều khiển ô tô, drift có thể hiểu là khiến cho bánh xe bị trượt bánh sau, nhưng vẫn duy trì được sự kiểm soát khi qua các góc cua. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong luyện tập hoặc được sử dụng bởi các tay đua, phục vụ mục đích thi đấu hay trình diễn.

Tuy nhiên, Toyota đã rất nghiêm túc khi kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào chiếc xe đua GR Supra như: hệ thống điều khiển dự báo theo mô hình phi tuyến (NMPC) nhằm điều khiển xe vượt ngoài giới hạn. Tính năng tự drift sẽ hỗ trợ người lái tránh các chướng ngại vật bất ngờ hoặc đi trên đường đóng băng trơn trượt, khó quan sát, từ đó giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dẫn chứng thực tế, TRI cho hay, ô tô thường mất độ bám đường trong điều kiện mặt đường trơn trượt, có tuyết, đóng băng hay đôi khi dù mặt đường khô ráo vẫn có thể xảy ra hiện tượng này. Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ trên sẽ giúp chiếc xe tự nhận biết cách xử lý trong những tình huống vừa nêu, đồng thời phần nào giúp các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến thêm hữu ích.

TRI lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật (Ảnh: TRI)

Để tạo ra tính năng này, TRI đã hợp tác cùng Phòng thí nghiệm thiết kế động lực học tại Đại học Stanford (Mỹ) thiết kế ra hệ thống an toàn và học mọi thứ có thể từ những chuyên gia tại hãng độ xe Nhật Greddy và ngôi sao drift Ken Gushi.

“Chúng tôi muốn giúp mọi tài xế có thể đạt được trình độ kiểm soát xe mà Gushi vẫn làm với những mẫu xe anh đã lái. Bởi lẽ khi phải đối mặt với điều kiện mặt đường trơn trượt, các tài xế chuyên nghiệp có thể lựa chọn cách drift để xe vượt qua, nhưng phần lớn tài xế tham gia giao thông không phải là dân chuyên nghiệp. Đó cũng là lý do mà chúng tôi lập trình cho những chiếc xe có thể nhận diện chướng ngại vật và tự drift quanh chướng ngại vật”, đại diện TRI chia sẻ.

Được biết, chiếc xe mà Toyota thử nghiệm tính năng này là GR Supra, được tùy chỉnh đặc biệt với hệ thống lái, côn và ga do máy tính kiểm soát, cùng với hộp số tuần tự và hệ thống chống bó cứng phanh.

Bên cạnh đó, hệ thống treo, động cơ, hộp số, khung gầm và các hệ thống an toàn trên xe cũng được tùy chỉnh để có thể thu thập dữ liệu từ các tay đua cầm lái, nhằm cải thiện tính năng tự động drift.

Tags:
Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.