Tăng tần suất bay dịp Tết: Dịch vụ mặt đất cần chuẩn bị gì?

Cục Hàng không vừa quyết định nâng tần suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ và dự kiến tăng thêm hơn 8.000 chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Việc tăng tần suất bay sẽ tạo áp lực gì cho các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất? Doanh nghiệp dịch vụ mặt đất cần chuẩn bị gì để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam xung quanh nội dung này:

 

PV: Theo ông, việc tăng tần suất này sẽ có tác động như thế nào đến hệ thống tiếp nhận tại mặt đất?

Ông Bùi Doãn Nề: Việc tăng tần suất bay nội địa trong những dịp cao điểm, dịp Tết là thường lệ, cho nên việc chuẩn bị cho những kịch bản trong thời gian cao điểm, dịp nghỉ lễ và ngày Tết thì các hãng hàng không trong nước cũng như các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ thương mại cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận việc hành khách tăng chuyến.

Để đáp ứng được yêu cầu này, các hãng hàng không cũng chuẩn bị các kịch bản là tăng chuyến bay, còn các doanh nghiệp mặt đất và các cảng vụ cũng đã chuẩn bị các giải pháp để giảm ùn tắc tại sân bay, để tạo thuận lợi tốt nhất cho hành khách đi và đến các sân bay.

Ảnh nh họa

PV: Ông có lo ngại việc tăng tần suất vào dịp cao điểm này nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì nó sẽ xảy ra tình trạng máy bay về trễ và ảnh hưởng dây chuyền tiếp theo không?

Ông Bùi Doãn Nề: Trước hết, đây là một điều đáng mừng ở góc độ kinh doanh của hàng không. Tuy vậy, việc chuẩn bị các điều kiện để khai thác các chuyến bay khi tăng chuyến thì tất cả các doanh nghiệp liên quan, kể cả điều hành bay, rồi các dịch vụ thương mại, dịch vụ mặt đất cũng như các cảng vụ thì đã có các cuộc họp để trao đổi, đưa các giải pháp để chúng ta khai thác.

Chỉ có một điều là khi mà thị trường tăng trưởng trở lại, như dự báo chúng tôi thì chúng ta vẫn chưa đạt được như thời điểm năm 2019.

Tuy vậy, việc áp dụng các công nghệ để giảm thời gian làm các thủ tục tại sân bay thì các hãng hàng không có rất nhiều giải pháp để hướng dẫn hành khách đi, đến; không nên để đến quá sớm, số lượng người quá đông.

Thứ hai là khi chúng ta làm thủ tục online trước thì thời gian mà lên sân bay thì chúng ta rút ngắn được thời gian làm các thủ tục tại sân bay. Đấy là những giải pháp đã được áp dụng tiếp tục sẽ được áp dụng.

PV: Còn về phía các doanh nghiệp tại mặt đất, từ doanh nghiệp khai thác cảng đến các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất thì cần cải thiện thêm điều gì để hỗ trợ tốt nhất cho hành khách trong dịp cao điểm này?

Ông Bùi Doãn Nề: Trong điều kiện của bên hàng không thì tăng cửa, hướng dẫn hành khách đi và chúng ta khai thác tối đa các điều kiện của sân bay. Trường hợp bên quốc tế hành khách chưa đông thì chúng ta khai thác cả nội địa và quốc tế để đảm bảo có nhiều cửa phục vụ đưa đón khách đi và đến.

Các bộ phận an ninh và các dịch vụ về mặt kỹ thuật mặt đất thì đảm bảo quản lý chặt chẽ trên cơ sở hướng dẫn để cho khách đi lại rút ngắn thời gian ách tắc tại các khâu làm thủ tục; không chỉ tại cảng hàng không mà kể cả khu an ninh và đưa hành khách đi lên và đi đến từ máy bay vào cho nhanh chóng và thuận tiện.

PV: Xin được cảm ơn ông!