Sứ giả hòa bình trở về từ nơi súng nhiều hơn gạo

Suốt 10 năm qua Việt Nam đã cử nhiều quân nhân sang Châu Phi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Và đặc biệt, 8 năm xuyên suốt cử lực lượng quân y đến những đất nước còn khó khăn, nội chiến, còn lạc hậu trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Cuối tháng 9 vừa qua, đoàn bác sĩ quân y bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã hoàn thành nhiệm vụ tại phái bộ Nam Sudan, Châu Phi. Niềm vui sau khi hoàn thành sứ mệnh của những người lính mũ nồi xanh quân y ngày trở về là phút giây được đoàn tụ với cha mẹ, vợ con.

Khoảnh khắc trở về quê hương sau 1 năm gìn giữ hòa bình của 51 y bác sĩ BV Dã chiến cấp 2 số 5 làm nhiệm vụ tại Nam Sudan

Sân bay Tân Sơn Nhất khuya ngày 28/9 trở nên nhộn nhịp hơn mọi ngày. Những ánh mắt người vợ cầm trên tay bó hoa, đợi chờ chiếc máy bay vận tải C-17 của quân đội hoàng gia Úc đưa 51 y bác sĩ hạ cánh, họ mong được trao cái ôm ngày tương phùng sau 14 tháng xa cách.

Đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 có 63 cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan từ ngày 6/7/2023 – 10/10/2024. Đợt này, có 51 chiến sĩ mũ nồi xanh hoàn thành nhiệm vụ trở về nước.

Thiếu tá Lê Minh Tâm, đại diện y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 đã bày tỏ niềm xúc động khi hoàn thành trọng trách một bác sĩ – một sứ giả hòa bình tại Châu Phi.

Thiếu tá Tâm bày tỏ lòng biết ơn đối với những hậu phương giúp anh an tâm công tác: “Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và lòng tri ân sâu sắc đến Đảng, các cơ quan Nhà nước Việt Nam, thủ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, cha mẹ, anh chị em - những người chồng, người vợ luôn là hậu phương vững chắc trong thời gian xa nhà. Người gánh vác thêm trách nhiệm của chúng tôi, vừa làm cha, vừa làm mẹ để chúng tôi yên tâm công tác” .

Khoảnh khắc tay bắt mặt mừng của những người lính mũ nồi xanh sau khi đoàn tụ với đồng đội và gia đình

Thiếu tá Đỗ Quốc Cường, bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình hạnh phúc khi trở về với vợ con. Anh mong muốn sẽ làm tốt chức trách người chồng, người cha để bù đắp khoảng trống một năm xa cách, cũng như tiếp tục phát huy công tác chuyên môn.

Bác sĩ Cường bảy tỏ cảm xúc ngay sau khi đặt chân trở về Tổ quốc: “Nói chung khi trở về Tổ Quốc, đất nước hòa bình mình là người hạnh phúc và giàu có. Bởi vì, ở Nam Sudan đất nước vẫn còn nội chiến, kinh tế vẫn nghèo nàn, người dân vẫn còn rất lạc hậu. Song, mình về thấy mình ở Việt Nam, đất nước hòa bình, ổn định thấy mình là người cực kỳ hạnh phúc. Một năm ở bên đó thì vị trí mình là bác sĩ chấn thương chỉnh hình nên lượng bệnh đông nhất ở trong viện. Và vấn đề khám và điều trị cho người dân cũng như quân nhân ở phái bộ lúc nào cũng để lại cho mình nhiều ấn tượng, có những ca cấp cứu lần đầu tiên mình thực hiện”.

Đợt 1 của BV Dã chiến cấp 2 số 5 có 51 người được trở về

Tự hào khi chồng hoàn thành nhiệm vụ với đất nước trở về, chị Lê Thị Minh Nguyệt vỡ òa trong hạnh phúc, bó hoa trên tay, nhưng cái ôm siết chặt thể hiện tình yêu lớn và hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác: “Cảm thấy thứ nhất là tự hào về chồng, cảm thấy vui khi anh bình an, khỏe mạnh trở về sau khi hoàn thành công vụ cho đất nước cũng như là bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 giao cho. Nói chung là hạnh phúc vỡ òa và không biết nói gì hơn. Thật sự nhiều khi cảm giác một mình thì tất nhiên cũng có đôi lúc chạnh lòng, nhưng cái nghĩa vụ dành cho đất nước thì lớn hơn”.

Nhiệm kỳ 1 năm của những sứ giả hòa bình ở nước bạn đã làm được nhiều công việc đầy ý nghĩa như thu dung khám và điều trị được 2.374 ca bệnh; khám và điều trị ngoại trú 2295 ca, nội trú 79 ca; tổ chức vận chuyển đường không lên tuyến trên 15 ca; phẫu thuật thành công 27 ca. Đặc biệt, các bác sĩ áp dụng áp dụng các kỹ thuật cao trong điều kiện dã chiến như: can thiệp giảm đau sau mổ ổ bụng dưới hướng dẫn siêu âm...

Niềm vui của một trong số những sứ giả hòa bình khi được trở về quê hương

Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 với 63 cán bộ, nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan. Đoàn của Bệnh viện Quân y 175 có vai trò nòng cốt trong cả ba bệnh viện đi Nam Sudan làm nhiệm vụ gồm: Bệnh viện dã chiến số 2 cấp 1, Bệnh viện dã chiến số 2 cấp 3 và Bệnh viện dã chiến số 2 cấp 5.

Nhớ lại những ngày đầu, công tác chuẩn bị cho những y bác sĩ sang châu Phi cách đây 10 năm tại BV Quân y 175, thiếu tướng, PGS. TS.BS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn luôn mang tâm trạng xúc động. Ông có có 3 lần đến đất nước khói lửa, súng đạn, nội chiến bên Nam Sudan để khảo sát, đưa cán bộ BV Dã chiến cấp 2.1 làm nhiệm vụ đầu tiên: “Trong 45 năm quân ngũ, song có 10 năm được đồng hành với gìn giữ hòa bình, 3 lần được đặt chân đến mảnh đất mà súng nhiều hơn gạo, vai bé chăn bò lủng lẳng súng AK. Ba bệnh viện dã chiến đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về, đấy là một sự may mắn, là một kỷ niệm đặc biệt của đời binh nghiệp”.

Những sứ giả hòa bình đã trở về an toàn sau khi đến nơi mà súng nhiều hơn gạo, vai bé chăn bò lủng lẳng súng AK

Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình VN, ghi nhận, biểu dương những thành tích tiêu biểu xuất sắc của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan và nhấn mạnh cán bộ, nhân viên bệnh viện đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về một hình ảnh và đất nước con người Việt Nam tươi đẹp.