Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Bất an khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Nhất Hoàng: Thứ sáu 04/10/2024, 10:41 (GMT+7)

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (nối giữa tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Theo nhiều tài xế, tuyến cao tốc này hiện có 1 số bất cập cần sớm được khắc phục để đảm bảo an toàn. 

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức đưa vào khai thác, vận hành từ tháng 5/2023. Giai đoạn 1 đưa vào vận hành với 4 làn lưu thông 2 chiều và không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ chạy xe tối đa trên tuyến là 90km/h.

Thời gian qua, trên tuyến cao tốc này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là vào ban đêm. Theo cáo báo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, trong 9 tháng của năm 2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông làm 9 người chết và 5 người bị thương.

Riêng trong tháng 9/2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết và 13 người bị thương.

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Thường xuyên đi lại giữa TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận, anh Dũng (tài xế xe khách) cho biết, anh nhiều lần chạy xe đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo anh, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi tài xế lơ là chỉ trong giây phút, nhất là vào ban đêm bởi đường hẹp, trời tối do khu vực này không có đèn đường. Và đặc biệt, do chạy 2 bên đường khá vắng, lại không có trạm dừng chân nên các lái xe rất dễ buồn ngủ.

“Mình hay đi ban đêm lắm, mà qua mấy đoạn này thì ban ngày thì không sao, nhưng ban đêm đường không có đèn. Mà quanh đó toàn đường cây cao su không à, đường nó tối hù, nguy hiểm. Đi lên đó thì mình thường phải uống 2 ly cà phê, nó xa quá, mà không có trạm dừng chân nữa, rất nguy hiểm”.

Ngoài không có đèn đường, tuyến cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp cũng khiến nhiều tài xế bất an. Các điểm không có làn dừng khẩn cấp, đường lại hẹp nên nếu phương tiện bị hỏng bất ngờ thì chỉ còn một làn xe lưu thông, thêm nữa trời tối tầm quan sát bị hạn chế nên rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

“Đã gọi đường cao tốc thì có nghĩa là những tuyến đường dài mà bây giờ không có những làn khẩn cấp thì nói chung cũng có nhiều nguy hiểm trong đó. Nên ưu tiên là phải có 1 trạm dừng chân để cho anh em tài xế ví dụ như nghỉ ngơi hoặc vệ sinh cá nhân”.

Bên cạnh đó, theo anh Nguyễn Văn Tuấn (1 tài xế chuyên chạy xe tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết), trên tuyến cao tốc này, thường xuyên có tình trạng các xe chạy chậm nhưng không di chuyển đúng làn đường bên phải mà cứ bám sát làn trái chạy nên dễ gây cản trở giao thông cho xe đi đúng tốc độ.

Ngoài ra, một số phương tiện còn giành đường vượt ẩu và không giữ khoảng cách an toàn. 1 bất cập nữa trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết khiến anh Tuấn nhiều tài xế bức xúc đó là trên tuyến này không lắp đặt tấm chống lóa, nên khi có đèn pha xe bên làn ngược chiều sẽ làm lóa mắt cho các lái xe.

“2 bên không có đèn luôn, nó đã tối xung quanh mà không có trạm dừng chân nên cực kỳ mệt và buồn ngủ, sợ lắm. Cái này mình thấy nhiều anh em cũng bức xúc, đó là nhiều đường quốc lộ đã có gắn cái bia giống bia sắt ở giữa cái làn đường để khi xe đi ngược chiều nó rọi đèn pha thì nó không bị phản qua bên này. Còn mà nếu mà đi cao tốc thì nếu bên kia mà pha thì ai mà tâm lý người ta đá đèn thì người ta tắt. Ai mà không biết để 2 bên pha nhau, nó chói cực kỳ chói luôn".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra vừa qua trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, trung tá Hoàng Xuân Ân (Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6  thuộc Cục CSGT, Bộ Công an) cho rằng, hiện trên tuyến này còn rất nhiều bất cập, trong đó nhất là tuyến cao tốc từ Phan Thiết đi Nha Trang mới có 2 làn xe và từ 3-5km mới có làn khẩn cấp.

Ngoài ra, trên tuyến này chưa có nơi dừng nghỉ dẫn đến các vụ TNGT, như lái xe buồn ngủ, lái xe không chú ý quan sát. Bên cạnh đó, theo trung tá Ân, sau khi tuyến cao tốc được nâng tốc độ lên 90 km/giờ thì số vụ tai nạn đã tăng gấp đôi. Do đó thời gian tới, Cục CSGT sẽ kiến nghị hạ tốc độ trên tuyến cao tốc này.

“Từ các vụ TNGT xảy ra trong thời gian vừa qua, đánh giá khi tốc độ cho phép 80km/h thì TNGT giảm, nhưng 6 tháng của 2024 khi đưa tốc độ lên 90km/h thì TNGT tăng lên và có nguy cơ các phương tiện chạy quá tốc độ, không giữ được khoảng cách, cũng như không chú ý quan sát. Tuyến cao tốc này không đủ điều kiện để giữ với tốc độ 90km/h như hiện này, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa tốc độ như theo thiết kế là 80km/h như trước".

Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cũng đã có kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị bảo trì khẩn trương đưa vào hoạt động hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao. Đồng thời theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng các Trạm dừng nghỉ trên 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm triển khai dự án xây dựng hệ thống camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên 2 tuyến cao tốc này.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Công an xã được tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nào?

Công an xã được tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nào?

Từ 1/1/2025, Thông tư 73/2024/TT-BCA chính thức có hiệu lực, quy định rõ về nhiệm vụ của công an xã trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.

Một số thay đổi tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế số 38

Một số thay đổi tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế số 38

Ngày 19/11/2024 Quốc Hội 15 Kỳ hợp thứ 8 đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung nhiều luật về lĩnh vực tài chính, trong đó có sửa đổi Luật Quản lý số 38 năm 2019.

Dự báo mới nhất về tỷ giá và lãi suất tiết kiệm cuối năm

Dự báo mới nhất về tỷ giá và lãi suất tiết kiệm cuối năm

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 0,2%, dao động quanh mức 5.1% - 5.2% vào cuối năm 2024.

Rác thải điện tử không còn là nỗi lo

Rác thải điện tử không còn là nỗi lo

Rác thải điện tử chứa các chất độc hại, nếu không được thu gom và xử lý đúng cách sẽ gây tác hại lớn đối với môi trường.