Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, để ngăn chặn tình trạng "hai giá" trong thu phí trông giữ phương tiện thì cần triệt để “Số hóa” để ngăn chặn tiêu cực”.
Từ những bất cập đã được chỉ ra trong việc quản lý trông giữ xe, đặc biệt là những vi phạm về giá trông giữ, Hà Nội, TP.HCM các đô thị đang rất cần một mô hình, một phương án tối ưu nhằm chống thất thoát cho ngân sách. Theo đó, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe là biện pháp tất yếu phải triển khai, được dư luận đồng tình ủng hộ.
Tuy nhiên, giải pháp này cần được triển khai đồng bộ ở tất cả các điểm trông giữ xe ô tô theo hướng số hóa toàn diện, liên thông dữ liệu, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định hiện hành.
Hiện TP Hà Nội đã ban hành quy trình, quy chế phối hợp rất rõ ràng trong việc vận hành và đối soát dịch vụ thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe. Nếu quy trình được các đơn vị tham gia thực hiện đúng, nh bạch và liên thông dữ liệu thì thất thoát khó lòng xảy ra.
Khi các đơn vị cung cấp giải pháp trông giữ xe thông nh khẳng định, công nghệ có thể thay thế hoàn toàn con người ở cả các bãi trông giữ xe “kín” hay “hở” thì giải pháp này phải được áp dụng triệt để ở tất cả các bãi đỗ xe để đảm bảo tuyệt đối không có sự can thiệp trực tiếp của con người, chấm dứt tình trạng các nhân viên thu phí nhận tiền từ người gửi xe qua bất kỳ hình thức nào.
Giải pháp công nghệ này sẽ khiến người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ tự xác định khi có tài khoản để thanh toán phí tự động, họ mới đưa xe vào bãi gửi; các tài xế hiện đều không xa lạ gì với công nghệ này nên sẽ không có nhiều khó khăn để triển khai trong thực tiễn. Mặt khác, quy định như vậy sẽ buộc các đơn vị thực hiện thu phí phải triển khai hạ tầng, đồng bộ quy trình công nghệ để đáp ứng.
Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả công tác thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường cần cơ chế kiểm tra, giám sát độc lập, gắn trách nhiệm tài chính rõ ràng với các doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe bởi việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác này chỉ thực sự có hiệu quả khi nó gắn với trách nhiệm nh bạch dữ liệu thu chi.
Như vậy, việc ứng dụng công nghệ số cần áp dụng toàn diện và triệt để vào công tác này ở các khâu để quản lý một cách tự động giúp người dân thuận tiện khi có nhu cầu sử dụng còn cơ quan quản lý dễ dàng giám sát, kiểm tra. Nhờ đó, sẽ đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế và nh bạch tài chính công.
Song song với việc ứng dụng công nghệ, cần tăng cường xử lý các bãi trông giữ xe trái phép, sớm xóa bỏ bãi giữ xe trái phép; không cấp phép trông giữ xe nếu thiếu ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Theo đó, đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu sớm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.
Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh định hướng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới. Với việc triển khai thu phí không dừng tại tất cả các bến xe, bãi đỗ trong đô thị sẽ giúp cải thiện quản lý giao thông, thúc đẩy văn nh đô thị.
Khi có quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số theo đúng định hướng của Nghị quyết số 57 thì mô hình thu phí không dùng tiền mặt sẽ mang lại hiệu quả bền vững, mang lại thuận lợi cho người dân và nh bạch cho cơ quan quản lý.