Sẽ phạt nguội xe chở quá tải

Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT lắp đặt cân điện tử trên các tuyến QL. Dữ liệu từ các cân điện tử sẽ được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, được chia sẻ đến Sở GTVT các địa phươ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Theo nguồn tin của phóng viên VOVGT, Tổng cục Đường bộ VN đang lên kế hoạch để triển khai biện pháp này, trước vấn nạn xe quá tải có nguy cơ bùng phát trở lại, gây mất ATGT và phá hỏng cầu đường.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT lắp đặt cân điện tử trên các tuyến Quốc lộ để phạt nguội xe chở quá tải: "Hiện nay Tổng cục Đường bộ VN đã cùng JICA thực hiện cân điện tử trên Quốc lộ 5, tự động hóa hoàn toàn, khi xe chạy qua sẽ báo tất cả về các Trung tâm, về các Sở, và Tổng cục và sẽ thông báo về chủ xe, lái xe biết xe anh quá tải, như thế để phạt nguội".

Dữ liệu từ các cân điện tử sẽ được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, được chia sẻ đến Sở GTVT các địa phương. Trên cơ sở đó, lực lượng thanh tra GTVT sẽ tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm do địa phương mình quản lý.

Ông Huyện cũng cho biết, việc phạt nguội có đầy đủ cơ sở pháp lý, và tất cả các cân điện tử đều đã được Tổng cục Tiểu chuẩn - Đo lường Chất lượng kiểm định.

Tán thành giải pháp của Tổng cục Đường bộ VN về phạt nguội xe quá tải, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng, giải pháp này sẽ góp phần đáng kể để các chủ doanh nghiệp và tài xế nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói chung và quy định về tải trọng nói riêng: "Phạt nguội là hoàn toàn hợp lý để nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông và đồng thời phải ghi lại hình ảnh để cơ quan chức năng xử lý từ xa về các hiện tượng vi phạm để người ta luôn luôn phải có trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về vấn đề ATGT". 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng cho rằng, nếu thiết lập được hệ thống cân tự động trên hệ thống đường bộ, trước mắt là cao tốc và Quốc lộ, truyền dữ liệu cân tự động về Tổng cục Đường bộ VN và các địa phương thì sẽ cho phép kiểm soát tốt hơn tình trạng vi phạm về tải trọng: "Nếu như các lực lượng khác khi tuần tra, kiểm soát trên đường mà thấy những xe đã vi phạm có thời gian nhất định rồi mà vẫn chưa bị xử phạt mà nó vẫn còn thể hiện trên dữ liệu đó thì cũng có thể xử lý trên đường được".

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, giải pháp xử phạt nguội đối với hành vi chở quá tải không chỉ giúp phát hiện, xử lý triệt để hơn vi phạm này mà còn góp phần nh bạch hóa công tác quản lý, tránh các hiện tượng can thiệp, xin xỏ trong quá trình xử lý vi phạm, thậm chí “bảo kê” cho xe quá tải.

Sau một thời gian được đầy lùi, xe quá tải đang có dấu hiệu tái bùng phát mấy năm gần đây. Theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện vẫn còn khoảng 10% xe quá tải ở các địa phương có mỏ quặng, mỏ vật liệu và các khu vực đầu nguồn hàng. Đáng chú ý, một số chủ xe đã cố tình cơi nới thành thùng xe để chở quá tải.

Để kiểm soát tình hình, bên cạnh việc đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, siết chặt kiểm soát thành thùng hàng khi đăng kiểm, Tổng cục Đường bộ VN cũng đã đề nghị các mỏ lớn phải trang bị cân điện tử, truyền dữ liệu cân về Sở GTVT và Công an tỉnh để theo dõi, xử lý./.

>>> Xử lý xe quá tải: Chế tài chưa đủ nặng hay không phải do chế tài?