Sẽ kiểm soát tải trọng xe sau khi cầu Thăng Long thông tuyến vào ngày 7/1

Sau khi thông xe cầu Thăng Long, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện qua cầu.

 Mặt cầu Thăng Long giai đoạn thảm những mẻ bê tông nhựa cuối cùng. Ảnh: Hà Nội Mới

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự kiến 10h sáng ngày 7/1 tới, cầu Thăng Long sẽ được thông tuyến và đưa vào sử dụng.

Ngay sau khi đưa vào khai thác, lực lượng Thanh tra GTVT của Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm soát tải trọng toàn bộ phương tiện qua cầu: “Trước khi cân kiểm soát tải trọng xe tự động chưa được thiết lập, phía UBND TP. Hà Nội cũng như Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp sử dụng các loại cân khác kiểm soát tải trọng xe trên cầu Thăng Long và đường Vành đai 3. Đây cũng là việc để làm cho tuổi thọ và độ bền vững của công trình được tốt hơn và bền vững hơn”.

Được biết, Tổng cục Đường bộ VN và UBND TP. Hà Nội đang nghiên cứu vị trí lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động trên đường Vành đai 3 và cầu Thăng Long với công nghệ cân hoàn toàn tự động làm cơ sở để xử phạt nguội các phương tiện vi phạm tải trọng khi lưu thông trên tuyến.

Sau gần 5 tháng thi công, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long với tổng vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng đã kết thúc thành công. Đây là cây cầu đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC để sửa chữa mặt cầu.

Công nghệ này là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới đồng thời cũng đã được áp dụng tại các quốc gia phát triển từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên công nghệ hiện đại này được áp dụng tại Việt Nam.

Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm 1 nhịp dàn thép, tạo thành liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp.

Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1m, rộng 17m. Cầu ô tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m phần đường ô tô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành 2 bên 2m.

Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cầu bằng các nhịp dầm bên tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 3m/nhịp, có tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (5 nhịp phía Bắc và 6 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 3.23m.