Sau mỗi lần giãn cách, thấy bình tĩnh hơn

Có một điều mà chúng ta dễ nhận thấy ở nhau. Trước mỗi thông tin tạm nghỉ học hay tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, mọi người không còn quá bất ngờ hay hốt hoảng. Thay vào đó là tâm lý chấp nhận một cách tích cực.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Người dân bình tĩnh hơn sau mỗi lần giãn cách.

Dịch bệnh trở đi trở lại khiến nhiều hoạt động của đời sống chưa kịp hồi phục đã tiếp tục bị xáo trộn. Các bố mẹ vừa mới hôm nào đùa nhau chào mừng ngày “giải phóng phụ huynh”, nay lại đôn đáo tìm chỗ gửi con, cắt cử nhau luân phiên trông trẻ.

Hàng quán vừa mở được ít lâu, nay nhiều dịch vụ lại tạm đóng. Du lịch đang háo hức chờ một nhịp phục hồi quý giá, giờ lại căng mắt căng tai theo tình hình. Nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực, nhiều người lao động tiếp tục gặp khó.

Nhưng có một điều mà chúng ta dễ nhận thấy ở nhau, đó là qua mỗi lần giãn cách, độ bình tĩnh đã tăng lên. Trước mỗi thông tin tạm nghỉ học hay tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, mọi người không còn quá bất ngờ hay hốt hoảng. Thay vào đó là tâm lý chấp nhận một cách tích cực, ủng hộ các bước đi quyết liệt của Trung ương và địa phương để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Có kinh nghiệm từ các lần nghỉ trước, trẻ em lại học trực tuyến, bố mẹ lại làm việc từ xa trong điều kiện cho phép. Nhiều gia đình bớt ăn bớt tiêu để mua thêm thiết bị cho con học bài. Các cơ quan thích nghi dần với việc quản lý nhân viên bằng kết quả công việc thay vì đo đếm thời gian có mặt tại văn phòng. Các cuộc hội họp sẽ có lý do để được tiết giảm.

Covid lấy đi rất nhiều thứ quý giá, nhưng cũng đang giúp chúng ta điềm tĩnh hơn, khắt khe hơn trong các lựa chọn của mình, vì thế mà giúp bạn trở nên “lợi hại” hơn. Sự bình bĩnh chính là chìa khóa của các quyết định sáng suốt trong phòng chống dịch và nhiều chuyện khác nữa.

Vả lại, bình tĩnh và thận trọng cũng là cách bạn lan tỏa niềm tin vững chắc cho những người xung quanh mình, cho con cái mình về một tâm thế tích cực nên có, để đối mặt và ượt qua thử thách khó khăn trong một xã hội chuyển động, một thời đại đầy biến động./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: