Sân bay Đồng Hới có thể được chuyển thành cảng hàng không quốc tế

UBND tỉnh Quảng Bình được giao kêu gọi, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đến cảng Đồng Hới, từ đó kiến nghị Chính phủ xem xét chuyển thành cảng quốc tế.

Cảng hàng không Đồng Hới. Ảnh: Baoquangbinh.vn

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2343/VPCP-CN ngày 15/4/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải; chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Đồng Hới; làm việc với Bộ Giao thông Vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Đồng Hới được khánh thành tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng hai chuyến bay cùng một thời điểm.

Hiện có 5 hãng hàng không trong nước khai thác ba đường bay nội địa Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và một đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Tháng 2/2022, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bố trí vốn để khởi công nhà ga T2 sân bay Đồng Hới trong năm nay, nhằm nâng công suất lên 3 triệu khách. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.220 tỷ đồng.

Cục hàng không Việt Nam cho biết qua đánh giá, tư vấn xác định Cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định Cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Sân bay Đồng Hới cách cảng quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) khoảng 160 km, cách cảng quốc tế Vinh (Nghệ An) 200 km. Cả ba đều nằm sát quốc lộ 1A.