Quy trình xử phạt vi phạm giao thông qua Facebook

Phóng viên VOV Giao thông có buổi trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT - Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh hoạ: Thanh Niên

Theo Thông tư 65 của Bộ Công an, từ 5/8, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được đăng tải trên facebook, mạng xã hội. Vậy quy trình xử phạt được thực hiện như thế nào? Người dân, người tham gia giao thông có clip ghi nhận tình trạng vi phạm có thể gửi đến đâu và bằng thình thức nào?

Đây cũng là nội dung đối thoại giữa phóng viên VOV Giao thông và Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT - Cục CSGT (Bộ Công an)

PV: Thưa ông, được biết từ ngày 5/8 lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thông qua những video đăng trên facebook, ông có thể nói rõ là quy trình xử lý những hình ảnh này được thực hiện như thế nào?   

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Trong quy trình về nhiệm vụ, quyền hạn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm thì chúng tôi cũng quy định chi tiết hơn việc tiếp nhận, xử lý đối với những hình ảnh thu nhận được từ các tổ chức, cá nhân để có căn cứ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

Việc tiếp nhận những hình ảnh này phải thông qua thư điện tử, rồi trực tiếp mang đến, rồi qua đường bưu điện…

Có được những hình ảnh này rồi thì lực lượng CSGT cũng phải tiến hành kiểm tra, xem xét, xác định xem có hành vi vi phạm hay không? ai là người thực hiện hành vi vi phạm này?

Thời gian, địa điểm diễn ra với hành vi vi phạm này xem nó còn phù hợp với các quy định của Luật Xử lý hành chính hay không?

Thậm chí, những trường hợp khó khăn thì lượng CSGT cũng phải phối hợp với các lực lượng công an khác để tiến hành xác nh và cũng phải trưng cầu giám định về mặt hình ảnh để tiến hành xác định rõ hành vi vi phạm này.   

PV: Nói như ông thì chúng ta xử phạt những hình ảnh vi vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan clip họ gửi đến lực lượng cảnh sát giao thông bằng các hình thức như qua bưu điện mang đến trực tiếp hoặc qua thư điện tử. Vậy còn những hình ảnh mà họ tự đăng trên mạng xã hội của cá nhân họ thì sao?   

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Những hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như trên mạng xã hội cũng là căn cứ để lực lượng cảnh sát thông tiến hành xác nh và xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nếu có.   

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 6/8 tại đây: