Quà tặng trao đi, cái gì còn lại?

Tiết mục quà tặng 20/10 hôm nay… thế là sắp hết. Sự rộn ràng phấn khởi nào rồi cũng khép lại. Có sớm quá không để hình dung về những gì còn lại sau khi quà cáp được tặng đi?

Trước hết là một số niềm vui vẫn còn, nếu món quà vẫn có giá trị sử dụng lâu dài, hoặc sự kiện mà nó được mượn cớ thực sự có ý nghĩa với người nhận.

Sự hãnh diễn vẫn còn, nếu thi thoảng có ai đó hỏi han khen ngợi món đồ và bạn mỉm cười giới thiệu, rằng đây là quà ngày Phụ nữ Việt Nam.        

Nhưng cũng có cả những sự băn khoăn: quà tặng thế này, không biết tình cảm ra sao? Quà nhẹ thì thất vọng vì cho rằng tình cảm hời hợt, quà cáp chiếu lệ cho xong, mà quà nặng có khi lại cảm thấy hình như mình đang bị mua chuộc.

Với các anh, quà tặng đi, số dư còn lại bị giảm ít nhiều, hoặc chiếc ví mỏng đi một chút. Có anh không hề hấn gì, nhưng cũng có anh rầu rĩ âm thầm, dù ở ngoài…cười nụ.

Với vị hội trưởng hội phụ huynh, cái còn lại là phần tính toán để khớp kinh phí, sau khi tổ chức 20-10 trên lớp. Không ngoại trừ, còn lại cả những lời so sánh phong thanh: lớp này tổ chức long trọng thế, lớp kia sao lại làm úi xùi qua loa?

Với các công nhân vệ sinh, cái còn lại rất dễ thấy là những thùng rác to tướng, chất ngất vỏ bọc bằng ni-long, băng keo, bìa và giấy các loại. Vài hôm nữa sẽ là hoa, những bó hoa, giỏ hoa, lẵng hoa lớn nhỏ đã héo tàn.

Đó là với người lớn, còn trẻ con thì sao? Quà tặng đi, cái gì còn lại?

Với tư cách là người tặng quà, đáng nhẽ chúng sẽ tự thiết kế một món quà bằng sự khéo léo và sáng tạo của mình, tự nghĩ ra cách để tặng quà người phụ nữ mà chúng trân trọng yêu thương, như bà, như mẹ, như cô giáo…

Nhưng cuộc sống hiện đại, chúng thường được người lớn làm thay cho đỡ mất thì giờ, để còn tập trung học hành ôn luyện.

Thành ra, từ chỗ là người tặng quà, trẻ em trở thành người “ship” quà từ tay phụ huynh đến cô giáo.

Món quà càng nhỏ gọn theo hướng thực dụng, chúng càng đỡ mang vác và bảo quản. Nhưng trẻ con biết thừa, bên trong những cái bưu thiếp mong mỏng đó là gì. Chúng cũng chẳng lạ gì những lời bàn tán, cảm thán của người lớn về các món quà bằng hiện vật mà họ - đôi khi ễn cưỡng phải mua, cho con đem đi tặng.

Sau khi chuyển hộ quà, trẻ con liệu có băn khoăn câu hỏi: đây là cách bắt buộc để người lớn bày tỏ  tình cảm hay sao?

Với các em bé gái được nhận quà dịp này, chúng đương nhiên sẽ vui, sẽ hạnh phúc vì mình là nữ. Nhưng ý nghĩa của ngày 20/10 trong nhận thức của chúng liệu có được bồi đắp gì thêm, ngoài một cơ hội để được nhận quà?

Cuộc sống hiện đại cho phép chúng ta có nhiều khả năng và cách thức tặng quà nhau hơn. Nhưng tặng cách nào để sau mỗi lần tặng đi, những gì đọng lại là điều đẹp đẽ.