Phí không dừng: Tài xế chưa hài lòng, dư luận hồ nghi, chuyên gia bức xúc

Theo “tối hậu thư” của Bộ GTVT đưa ra mới đây, từ nay đến cuối tháng 6, còn tới 246 làn tại 30 trạm thu phí phải lắp đặt công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên đến nay, nhiều tài xế đã và đang sử dụng dịch vụ này vẫn chưa cảm thấy hài lòng vì có quá nhiều trục trặc.

Thường xuyên chạy xe tải Bắc – Nam, tài xế Nguyễn Hữu Đồng sử dụng thẻ thu phí không dừng ETC được gần 3 năm. Ngoài tiện ích lưu hành nhanh, không phải chờ đợi trả tiền mặt, việc sử dụng thẻ thu phí không dừng vẫn gặp không ít phiền phức:

Nói chung nhiều bất cập lắm, nó hay bị lỗi, kiểu làn không mở, Quốc lộ 1 ngay như trạm An Sương có ETC nhưng đội mua vé tay vẫn cứ lao vào đấy họ đi.

Tài xế Nguyễn Văn Hải, ở TP. HCM cũng cho biết, ngoài việc một số trạm thu phí chưa lắp đặt công nghệ thu phí không dừng, xe đi qua vẫn phải dừng trả phí, ngay cả những tuyến cao tốc như Long Thành – Dầu Giây đã có công nghệ thu phí không dừng, nhưng xe dán thẻ ETC vẫn phải dừng trả phí:

Long Thành – Dầu Giây đã có thu phí không dừng, nhưng họ dùng một hệ khác mà tất cả những người dùng ETC và Etag hiện giờ không sử dụng được.

Ngoài những bất cập về lỗi kỹ thuật khi xe qua trạm, xe không có thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừng, nhiều trường hợp lái xe không sử dụng thẻ thu phí không dừng còn vì chưa thực sự thấy sự tiện lợi hơn so với trả phí thủ công, hoặc gặp khó khi làm thủ tục thanh toán. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho biết:

Các đơn vị cũng thắc mắc là hiện nay nếu dùng công nghệ thu phí không dừng thì chứng từ, hóa đơn nộp phí người ta sẽ lấy ở đâu để đưa vào chứng từ hạch toán chi phí đầu vào của sản xuất theo quy định của tài chính.

Thừa nhận tình trạng vẫn có trường hợp hệ thống thu phí không dừng xảy ra lỗi kỹ thuật, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho biết, với tiến độ và số lượng dán thẻ thu phí không dừng, rất khó hoàn thành mục tiêu hết tháng 6/2022 có 90% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Cụ thể, hiện mới có khoảng 2,8 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, đạt khoảng 60%, trong đó có tới 35% phương tiện không nạp tiền vào tài khoản:

'Tiến độ 90% xe trên cả nước dán đến tháng 6 dán chắc chắn là khó đạt được vì rất nhiều xe nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng ền núi không có nhu cầu đi thì rất khó để dán và mình cũng không thể bố trí lực lượng lên tận huyện, xã, bản để dán được. Ngoài ra, thói quen của người dân chưa mặn mà với ETC', ông Hồ Trọng Vinh nói.

Không chỉ tiến độ dán thẻ bị chậm, mà ngay cả việc triển khai lắp đặt công nghệ thu phí không dừng cũng bị chậm.

Trong phát biểu mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trường Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, trong số 821 làn/118 trạm thuộc diện phải lắp, từ nay đến 30/6 vẫn còn tới 246 trạm/30 trạm phải lắp công nghệ thu phí không dừng: 'Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thì đến 30/3 phải hoàn thành việc lắp các làn thu phí tự động. Như vậy tiến độ hiện nay đang bị chậm và theo tiến độ mới thì đến 30/6'.

Nói về tiến độ triển khai công nghệ thu phí không dừng thưc hiện ì ạch, tồn tại quá nhiều trạm thu phí thủ công, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng Bộ GTVT làm chưa hết trách nhiệm khi không quyết liệt đốc thúc, xử lý các đơn vị chậm trễ: '5 năm rồi mà chưa làm được cái gì cho dứt khoát, rõ ràng, nhưng nơi làm đều có 2-3 cửa thu phí thủ công, thế thì làm để làm gì?

Thứ 2, vừa rồi nêu có vẻ cương quyết, trách nhiệm, có vẻ dứt khoát là tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ làm 100% thu phí không dừng nhưng bây giờ lại bắt đầu lùi và có vẻ nửa vời. Dư luận nói là có ý đồ.

Tại sao một Bộ có quyền sinh quyền sát, trong khi công nghệ đó trên thế giới người ta làm khắp nơi rồi mà tại sao Bộ Giao thông không triển khai được'?

Cách đây ít ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư”, yêu cầu đến 30/6/2022, nếu việc triển khai không đáp ứng tiến độ sẽ xem xét dừng thu phí đối với các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý; đồng thời sẽ báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, nếu chỉ hô hào, thiếu biện pháp quyết liệt, cứng rắn, rất khó hoàn thành tiến độ đề ra./.