Phẫu thuật lấy tăm bông nằm trong tai bệnh nhân hơn 1 năm

VOVGT - Ngày 19/6, bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM cho biết đã thực hiện thành công ca phẫu thuật gắp đoạn tăm bông nằm trong “lỗ tai thừa” của 1 bệnh nhân.

Bệnh nhân 73 tuổi có tăm bông nằm trong tai hơn 1 năm

Theo lời kể của bệnh nhân 73 tuổi (ngụ Long An), do thấy lỗ tai phải phía trước có một cái lỗ nhỏ và ngứa. Cách đây hơn 1 năm, ông lấy tăm bông ngoáy vào. Lúc này, cháu ngoại ông chạy đến chơi, vô tình va phải làm gãy cây tăm bông phía trong. Sau đó, ông đi nhiều bệnh viện ở quê khám nhưng các bác sĩ ở đây nói không thấy gì bên trong.

Khi đến bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM thăm khám cách đây hơn 1 tháng thì ông đang trong tình trạng vành tai phía trước bị sưng, rỉ dịch ở vành tai phải phía trước và sau.

Tiến hành kiểm tra, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị rò luân nhĩ nên chỉ định mổ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ xác định có một đoạn tăm bông dài 2cm nằm trong tai bệnh nhân.

Đoạn tăm bông dài 2cm này đã nằm trong tai bệnh nhân hơn 1 năm và làm tắc đường thông dịch dẫn đến dịch bị ứ và thoát ra cả vành tai phía trước và phía sau.

Với chuẩn đoán trên, các bác sỹ bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM đã tiến hành phẫu thuật lấy tăm bông và đã thành công, hiện bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe.

Theo đại diện bệnh viện Tai Mũi Họng Tp.HCM, đây là trường hợp đầu tiên bệnh nhân bị rò luân nhĩ, nước dịch tràn cả vành tai phía trước và phía sau. Theo đó, rò luân nhĩ là bệnh có tính di truyền, có 1/3 trường hợp bị bệnh không có biến chứng, vi khuẩn ngoài da, không ảnh hưởng đến thính lực. Khi bị viêm nhiễm hay bị tắc có thể bị ngứa, tiết ra chất bã đậu màu trắng, mùi hôi hoặc phình ra tạo thành một nang. Khi bị bội nhiễm thì ngày càng to dần ra vào tạo áp xe rò luân nhĩ. Nếu bị vỡ ra thường để lại sẹo răn rúm, ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Sau khi mổ điều trị, tỉ lệ tái phát có thể đến 45%.