Phản ứng của tài xế về xử phạt không dán thẻ thu phí tự động đi vào làn không dừng

Ngay tại trạm, cùng với tấm bảng led chỉ dẫn, nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp thẻ thu phí tự động không dừng cũng cử cán bộ hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn. Mặc dù vậy, cứ 3-4 xe lại có một phương tiện chưa dán thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừn

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Theo Bộ GTVT, đến cuối năm 2019, tất cả các trạm phải triển khai thu phí tự động không dừng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa phối hợp với CSGT, Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Giang ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện chưa dán thẻ nhưng cố tình đi vào làn thu phí tự động không dừng. Theo khẳng định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau một tháng, lái xe cố tình đi sai làn sẽ bị xử phạt nghiêm.

Cách trạm thu phí BOT Hà Nội-Bắc Giang chừng 500m, một giá long môn được dựng lên với biển chỉ dẫn phân chia làn đường cho các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Gần đến trạm, vạch kẻ đường cũng chỉ dẫn điều này. Ngay tại trạm, cùng với tấm bảng led chỉ dẫn, nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp thẻ thu phí tự động không dừng cũng cử cán bộ hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn. Mặc dù vậy, cứ 3-4 xe lại có một phương tiện chưa dán thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừng, gây ùn tắc cho các phương tiện đi sau.

Khi được hỏi, một tài xế “đi nhầm làn” cho biết:

 

"Bọn em thường thường đi cứ thấy bên kia đông thì lại rẽ sang bên này; phải có hướng dẫn."

Bức xúc vì xe dán thẻ thu phí tự động mà vẫn phải “xếp lốt” chờ chủ xe phía trước chi trả tiền vé đường bộ cho nhân viên thu phí qua trạm, tài xế Nguyễn Đình Hoàng (Bắc Giang) ngao ngán:

 

"Tốt nhất là ai đi như này cứ dán thẻ, đi nhanh lắm, không bị ùn tắc."

"Còn nếu không dán thì đi về làn của mình?"

"Vâng, không dán đi vào làn của mình."

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VETC) cho biết, đến nay mới có khoảng 812.000 xe dán thẻ Etag. Trong số những xe đã dán thẻ, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng:

 

"Thật ra từ trước đến nay có những trạm có thể phân làn ETC thuần, nhưng có những trạm chưa phân làn được vì cơ chế, hành lang pháp lý của cơ quan nhà nước chưa được đầy đủ. Tuy nhiên khi đã có hành lang pháp lý, có sự vào cuộc của cơ quan nhà nước với chủ đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ cùng phối hợp thì các chủ phương tiện sex tuân thủ theo thôi." 

Tại buổi ra quân tuyên truyền, xử lý xe chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Hà Nội – Bắc Giang diễn ra mới đây, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dán thẻ thu phí không dừng, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông và cũng nh bạch cho quá trình thu phí.

Tuy nhiên, ở nhiều làn thu phí tự động không dừng vẫn có xe không có thẻ đi qua. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN đã phối hợp Công an, Thanh tra giao thông và các nhà đầu tư triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến. Ông Thắng cho biết thêm: "Chúng tôi hy vọng trong đợt ra quân này, với các biện pháp manh, đầu tiên là tuyên truyền sau đó là xử lý nếu trường hợp xe cố tình không có thẻ không dừng mà đi vào làn không dừng, gây ùn tắc giao thông."

 

Cũng theo ông Thắng, lưu lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng qua trạm BOT Hà Nội-Bắc Giang hiện chỉ đạt 10%. Trong một tháng tới, lực lượng chức năng vừa tuyên truyền vừa gửi văn bản cho các đơn vị liên quan. Sau đó, xe không có thẻ vẫn cố tình đi vào làn không dừng sẽ bị xử phạt lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định với mức phạt từ 800-1,2 triệu đồng. 

Tin tức giao thông

# Cục Hàng hải Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT để trình Chính phủ cho phép sớm mở rộng luồng Cái Mép - Thị Vải đạt độ sâu 15,5m, chiều rộng 350m; nạo vét vũng quay tàu khu vực ngã 3 Gò Gia đạt đường kính 600m đảm bảo cho các tàu container 160.000 mã lực khai thác hai chiều. Dự án có tổng kinh phí hoảng 1.16 tỷ đồng. Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết, dự kiến việc nạo vét sẽ hoàn thành trong năm 2019. (Vinamarine)

# Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian vừa qua lĩnh vực vận tải biển giữ được đà tăng trưởng tốt, khối lượng hàng thông qua cảng biển do đội tàu Việt Nam vận chuyển đã đạt hơn 81 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018. Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, dự báo trong những năm tới, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng biển hàng năm sẽ là 12 -16% và năm 2030 đạt gấp 1,5 – 2 lần so với hiện nay. (Haiquan)

# Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt phương án trục vớt tàu Vietsun Integrity bị chìm trên sông Lòng Tàu rạng sáng 19/10. Ông Ngô Quang Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh cho biết, sẽ mất khoảng 28 ngày để hoàn thành trục vớt tàu để đưa vào vị trí tập kết an toàn, giải phóng luồng Sài Gòn - Vũng Tàu. (Tintuc)

# Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Dư Văn Toán, Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhiều khu du lịch biển của Việt Nam đang phải đối diện nguy cơ ô nhiễm rác thảo nhựa. Dự báo lượng phát sinh rác thải nhựa do du khách thải ra tại các khu du lịch biển, đảo đến năm 2020 ở mức 206.100 tấn/năm, chiếm gần 40% tổng rác thải nhựa ra biển. (Bienphong)