Nước thải chảy ra đường, lỗi do ai?

Thời gian qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về sự việc một số xe chở rác để nước thải rơi vãi xuống lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường.

Nhiều người dân đã bị trượt ngã khi đi qua những vũng nước thải tại khu vực vòng xuyến, đoạn gầm cầu vượt Bưởi – Hoàng Quốc Việt,

Nghiêm trọng hơn, tại khu vực vòng xuyến, đoạn gầm cầu vượt Bưởi – Hoàng Quốc Việt, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do người dân bị trượt ngã bởi những vũng nước thải này. Đối thoại với PV VOVGT, ông Hoàng Văn, Trưởng phòng điều hành sản xuất, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) chia sẻ:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Quy trình thu gom, vận chuyển rác của URENCO được thực hiện như thế nào? Tần suất các xe vận chuyển rác qua khu vực vòng xuyến, đoạn gầm cầu vượt Bưởi – Hoàng Quốc Việt là bao nhiều?

Ông Hoàng Văn: Sau khi rác được thu gom từ các hộ gia đình lên xe gom thì được đưa đến điểm tập kết và cẩu lên xe ô tô và vận chuyển đến khu xử lý chất thải Nam Sơn. Sau khi đổ rác xong, trước khi ra khỏi bãi, xe phải qua trạm rửa xe, xe sẽ tự rửa và quay trở lại nội thành để vận chuyển tiếp chuyến thứ 2.

Về việc chảy nước rác ở vòng xuyến Hoàng Quốc Việt, URENCO một ngày chỉ có 5 đến 6 chuyến xe đi qua, còn lại những xe đi tuyến khác và đi đường vành đai 2 trên cao chứ không đi qua vòng xuyến này.

Trong một số ngày có nước rác chảy ra đường thường rơi vào những ngày mưa, lượng nước lẫn trong rác nhiều, vì vậy có 1 số trường hợp nước rác chảy ra đường.

PV: Vậy công ty sẽ có những biện pháp gì để xừ lý triệt để tình trạng rơi vãi nước rác và các biện pháp đảm bảo vệ sinh tại các điểm tập kết rác sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Hoàng Văn: Trong rất nhiều hộ gia đình, nước thải thường hay cho vài túi. Việc ngăn chặn nước rác chảy ra đường chúng tôi đang có chương trình tuyên truyền cho người dân khi xả rác thải không kèm theo các túi đựng nước.

Các điểm đặt thùng rác 1 tuần URENCO cho rửa 2 lần. Tất các các điểm khi có hiện tượng bẩn hay kể cả thùng rác cũng đều được rửa, công nhân có thể rửa vào ban ngày hoặc ban đêm.

Trong trường hợp chảy nước rác với những xe của URENCO thì công ty sẽ nhắc nhở lái xe. Phương tiện thì cũng được gắn các bình chứa nước rác phụ để tăng lượng chứa nước rác lên.

Việc các xe vận chuyển để nước rác chảy ra đường, công ty đã có phương án:Xây dựng các trạm kiểm soát xe, gắn camera trên phương tiện, khi xe có hiện tượng chảy nước rác, những ngưởi quản lý phương tiện có thể kiểm soát được ngay.

PV: Xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 23-9 tại đây: