Nới từng bước các hoạt động sản xuất, dịch vụ, cần lưu ý điều gì?

Từ 12h trưa ngày 16/9, hàng quán tại một số khu vực nhiều ngày không phát sinh ca mắc COVID sẽ được mở cửa bán mang về.

Lộ trình từng bước nới lỏng hoạt động kinh tế xã hội của Hà Nội  sẽ cần lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn, nhất là khi, mùa đông ền Bắc năm nay được dự báo sẽ đến sớm hơn và lạnh hơn năm ngoái, nguy cơ trở lại của dịch bệnh cũng có thể cao hơn?

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Từ 12h trưa ngày 16/9, hàng quán tại một số khu vực nhiều ngày không phát sinh ca mắc Covid sẽ được mở cửa bán mang về.

PV: Theo ông, việc nới dần các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại Hà Nội cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Phải dựa trên tỷ lệ tiêm vaccine ở đó, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vaccine của những người cao tuổi, bệnh nền; thứ 2 là mạng lưới y tế và khả năng cứu chữa của khu vực đó. Thứ 3 là có những khu vực nào đông dân cư, chật trội giống như Thanh Xuân Trung; thứ 4 là kế hoạch ứng phó dịch của chính quyền địa phương các cấp.

Đấy là những nguyên tắc cơ bản thì bên y tế căn cứ tình hình dịch tễ, Thành phố phải tính toán được nguy cơ, đặc biệt hệ thống kiểm tra giám sát những người làm dịch vụ, tỷ lệ tiêm chủng của họ; kiểm tra, xét nghiệm định kỳ... thì phải có quy định cụ thể.

Thỉnh thoảng cũng phải giám sát về dịch tễ học, tức là những  ho sốt trong cộng đồng và những người vào khám thì giám sát trọng điểm những người đó.

PV: Năm nay được dự báo mùa đông sẽ đến sớm, vậy kế hoạch phòng dịch cần lưu ý điều đó như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Không riêng gì dịch COVID-19 mà các loại cúm mùa cũng có thể xuất hiện nên các bệnh viện, các cơ sở y tế phải sẵn sàng dự báo và có những cơ số thuốc men, giường bệnh để sẵn sàng đối phó với dịch. Cơ quan dự phòng phải giám sát chặt các trường hợp ho sốt.

Kịch bản cũng phải tính đến lượng người ho sốt tăng lên, phân biệt ho sốt bình thường để xét nghiệm kịp thời, phân tách riêng những người do COVID. Thứ 2 là kịch bản Hà Nội thì trước nay chưa làm, nhưng nên có kịch bản cho những người ho sốt có thể cách ly tại nhà, kể cả những người F0, F1 thì hướng dẫn cho họ cách ly tại nhà.

PV: Xin cảm ơn ông.