Nỗi sợ của người lớn tuổi

Nỗi buồn chán vì không thể ra ngoài tập thể dục hay đi chợ vào mỗi sớm mai cùng với việc hay tin những người sống cạnh nhà mình dương tính khiến cho họ bị chứng mất ngủ kéo dài.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Ảnh nh họa

Đại dịch gây ra nỗi lo sợ chưa từng có, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Niềm vui của người già là bầu bạn. Nên họ dễ bị tổn thương và cô đơn khi con cháu bắt đầu công cuộc làm việc online, học tập online. Đối với những người lớn tuổi sống xa con, nỗi lo lắng thường trực hơn khi họ mắc bệnh nền, việc khám sức khỏe bị trì hoãn, hay việc mua lương thực thực phẩm phải xoay sở khó khăn hơn. 

Hãy hãy trấn an họ, rằng: Bạn sẽ luôn ở bên cạnh họ, dù có chuyện gì xảy ra đi nữa.

Để người lớn tuổi không rơi vào trạng thái trầm cảm, giữ được sức khỏe tốt, bạn nên động viên họ duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp và ăn uống đầy đủ. Ngoài ra, việc giữ liên lạc thường xuyên với bác sĩ cũng sẽ giúp họ có cảm giác an tâm hơn. 

Chúng ta thường định kiến rằng, người già chậm bắt nhịp và dễ buồn chán. Nhưng để cùng nhau vượt qua, hãy phá bỏ suy nghĩ đó, và giúp họ kết nối. 

Internet, mạng xã hội, tại sao không? Bạn hãy hướng dẫn họ cách trò chuyện video với mọi người bằng điện thoại thông nh, máy tính; khuyến khích họ gọi điện cho những người bạn, gia đình và tiếp cận với các clip vui nhộn hoặc các chương trình sáng tạo trên YouTube. Khám phá một thế giới hoàn toàn mới lạ sẽ giúp họ thấy thời gian nhàm chán trôi nhanh và không bị lạc lõng trước tụi trẻ.

Không phải người lớn tuổi nào cũng bảo thủ như bạn nghĩ. Chỉ cần con cái mở lời và kiên nhẫn truyền đạt, ba mẹ sẽ “theo” bạn răm rắp.

Quan trọng là ở bạn. Đừng nói với ba mẹ rằng: “Con bận lắm” trong quãng thời gian này.