Những ý nghĩ 'chạy rông'

Ai cũng biết, thiếu tập trung khi tham gia giao thông tại hại như thế nào, nhưng để giữ được tập trung trên suốt hành trình là điều không hề dễ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Bạn đang đi đường, đang lái xe, sự tập trung của bạn đặt vào đâu? Tất nhiên là đoạn đường phía trước, và không gian qua gương hậu. Nhưng thời gian cho mỗi chuyến đi thường không ngắn, có khi cả tiếng đồng hồ, nên có lúc mắt bạn nhìn đường, nhưng tâm trí đang lạc đi đâu đó.

Từ việc công đến việc tư, từ việc làm ăn đến gia đình, con cái, bạn bè, đối tác đối tượng… Chuyện này bắt sang chuyện kia, những ý nghĩ không đầu không cuối kiểu cứ nối tiếp nhau, lan man khó kiểm soát, khiến bạn quên mất mình đang lái xe, cho đến khi suýt xảy ra va chạm.

Ai cũng biết, thiếu tập trung khi tham gia giao thông tại hại như thế nào, nhưng để giữ được tập trung trên suốt hành trình là điều không hề dễ. Các bí kíp đã được nhiều bác tài chia sẻ như ngủ đủ giấc, không chạy quá 4 giờ liên tục, không kết hợp làm việc riêng (như điện thoại, trò chuyện trực tiếp), không dùng chất kích thích và các chất dễ gây buồn ngủ...

Trạng thái tinh thần là yếu tố chi phối rất lớn đến khả năng tập trung. Quá phấn khích hoặc ủ rũ đều khiến người lái xe mất cân bằng. Giận dữ hay nôn nóng đều là “kẻ thù” của tay lái. Tuyệt đối không kết hợp bất cứ việc gì khi đang lái xe, cả suy nghĩ và hành động.

Sự mất tập trung đôi khi đến từ những người khác trên xe. Bạn đừng quên nhắc mọi người quản lý trẻ em, không để trẻ nô đùa nghịch ngợm khi xe đang chạy; không gây mất trật tự; người lớn cũng không nói chuyện phức tạp nặng nề có thể dẫn đến cảm xúc tiêu cực.

Nhưng đề phòng cũng không hết được, cứ sau mỗi 15-20 phút lái xe, không ít người nhận ra mình đang nghĩ đến chuyện gì đó rất xa so với ban đầu. Khi đó, hãy tập trung hít thở một cách chuyên tâm, hơi thở chậm và sâu, để nạp thật nhiều dưỡng khí và đẩy hết khí độc ra ngoài. Làm đi làm lại động tác này dăm bảy lần, những ý nghĩ chạy rông sẽ không còn cơ hội./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: