Những 'gánh' ước mơ

Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ. Thi cử dù là chuyện của con, nhưng nỗi lo của cha mẹ đến trước con và luôn kết thúc sau con.

Tuy vậy, sự mong ngóng kết quả cộng với thói quen so sánh con mình với “con người ta”, và những mục tiêu kỳ vọng mà gia đình đặt ra, khiến cho nhiều bố mẹ vô tình làm con mình thêm áp lực. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thành tích học tập của con là ước mơ, là niềm tự hào của cha mẹ. Với cha mẹ, nó giống như tấm vé thông hành để con để bước vào cánh cửa cuộc đời. 

Nhưng, phía trước còn vô vàn những “kỳ thi” quan trọng khác. Nếu có một chút trì hoãn, cũng không phải là vấn đề quá to tát. 

Con thi 2 ngày, còn cha mẹ đã cả đời “đi thi” cùng con. 

Dẫu biết điểm tốt sẽ giúp các con có cơ hội thực hiện ước mơ, nhưng dù cho sự kỳ vọng của cha mẹ có cao đến mấy, thì vẫn nên tiết chế, đừng để con cảm thấy, phải gánh thêm ước mơ của cha mẹ mình.

Ảnh nh họa

Nếu con bạn bước ra khỏi phòng thi với một niềm tin rằng chúng đã hoàn thành tốt, thì bạn cũng đừng hoài nghi.

Điều dễ dàng nhất bạn có thể làm là giúp con mình đối diện với tình hình thực tế và không nảy sinh cảm xúc tiêu cực nếu “kịch bản tốt nhất” không diễn ra.

Hãy cùng con lập một kế hoạch lạc quan, vui vẻ vào đúng ngày nhận điểm thi, để chúng có điều gì đó mong đợi ngoài điểm số.

Cho dù kết quả có thế nào, bạn vẫn tự hào về chúng. Vì điểm số không phải là con của bạn. Và vì thực tế, con bạn đã cố gắng hết sức, chúng cần được ghi nhận và ủng hộ.

Cha mẹ nào cũng thương con, lo cho con. Nhưng, hãy cho con những gì chúng cần, thay vì những gì bạn muốn./.