Nhập khẩu toa tàu đã chạy 40 năm, có thực sự tiết kiệm?

Lý giải về việc xin nhập khẩu 37 toa xe cũ đã khai thác khoảng 40 năm của Nhật Bản, Tổng công ty đường sắt VN cho hay, các toa xe này vẫn có thể khai thác tốt, hiệu quả và giúp tiết kiệm đáng kể cho ngân sách.

Vậy, việc nhập toa xe cũ có thực sự tiết kiệm? Phóng viên VOVGT đối thoại với ông Đặng Huy Đông, Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Các toa tàu tự hành phía Nhật Bản dự kiến trao tặng đường sắt Việt Nam. Ảnh VNR cung cấp

PV: Theo ông nhìn từ góc độ đầu tư thì có tiết kiệm không kể cả trước mắt và lâu dài?

Ông Đặng Huy Đông: Về góc độ đầu tư phải có con số, chúng ta không có con số thì chúng ta không phân tích. Cuối cùng quy trở về vẫn là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp.

Giả định của đồng chí khai thác là cạnh tranh với xe khách như thế nào? giá đi tàu có cạnh tranh với đi đường bộ không, rồi linh hoạt về thời gian. Tất cả những bài toán đấy các đồng chí trong ngành, trong doanh nghiệp chắc chắn là phải tính toán.

Nếu chọn phương án kinh doanh là thấp nhất, lượng khách đi là ở mức an toàn nhất và nó vẫn có lãi, trong vòng 7 năm đã hoàn vốn, thế thì quá tốt.

Đấy là chưa kể nếu nó thành công thì mở ra phương thức vận tải mới, giảm tải cho đường bộ và nâng cao hiệu quả sử dụng đường ray đang được khai thác với hệ số rất thấp như hiện nay. 

PV: Theo quy định tại Nghị định 65 năm 2018 thì đối với đầu máy toa xe chở khách thì niên hạn sử dụng không quá 40 năm. Vậy việc nhập toa tàu cũ của Nhật Bản có niên hạn 40 năm, ông có lăn tăn?

Ông Đặng Huy Đông: Tôi không có chuyên môn sâu về công nghệ kỹ thuật đường sắt và tiêu chuẩn, nhưng nếu biết sử dụng tiêu chuẩn tốt thì đấy là thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, nhưng nếu tiêu chuẩn không tốt thì nó lại cản trở phát triển, cho nên vẫn phải nhà chuyên môn bình luận.

Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng là tiêu chuẩn cũng do con người đặt ra, và hãy lựa chọn những tiêu chuẩn gì để cho đất nước phát triển. Ví dụ như tiêu chuẩn quy chuẩn cũ có thể là trên cơ sở chưa thấy hết được toàn bộ cục diện của khoa học công nghệ và đi vào chuyên sâu của ngành đấy.

Câu chuyện đầu máy toa xe là có luôn cả đầu máy tự hành chính khi làm các tiêu chuẩn đấy chưa có. Nó rất cụ thể chứ bây giờ nói là phủ nhận hay đồng ý thì đều là võ đoán.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!