Đặc biệt, dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế của vùng châu thổ Cửu Long.
PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng)- Chủ đầu tư dự án.
PV: Xin ông cho biết cụ thể về kế hoạch thông xe cầu Rạch Miễu 2?
Ông Trần Văn Thi: Khi triển khai công trình cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng Chính phủ có thăm và chỉ đạo 3 - 4 lần và yêu cầu rút ngắn tiến độ. Ban đầu kế hoạch là tháng 1/2026. Tuy nhiên, sau các lần kiểm tra, động viên của Thủ tướng thì dự án rút ngắn khoảng 5 tháng so với kế hoạch.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 dự kiến sẽ được khánh thành thông xe vào ngày 19/8/2025.
PV: Dự án được về đích trước thời hạn và đưa vào khai thác sớm có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế và giao thông của vùng, thưa ông?
Ông Trần Văn Thi: Việc đưa công trình cầu Rạch Miễu 2 vào sử dụng, thứ nhất sẽ giảm ùn tắc cho cầu Rạch Miễu 1, kết nối giữa tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long, tức là tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre trước đây và góp phần giảm ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế xã hội cho khu vực tỉnh lân cận cũng như là cả khu vực.
Ngoài ra, việc sớm đưa công trình vào hoàn thành cũng phù hợp với chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Càng sớm hoàn thiện hạ tầng, càng góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025. Đây cũng sẽ là tiền đề để các địa phương bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, hướng tới mức tăng trên 2 con số trong giai đoạn tiếp theo.
PV: Sau Lễ khánh thành, việc tổ chức lưu thông ở cầu Rạch Miễu 2 sẽ như thế nào, thưa Ông?
Ông Trần Văn Thi: Về cơ bản cầu Rạch Miễu 2 sẽ được tổ chức lưu thông 2 chiều. Các phương tiện cơ giới và phương tiện thô sơ đều được phép qua cầu. Các phương tiện sẽ đk theo các biển chỉ dẫn phân làn ở trên dự án.
Để tổ chức lưu thông, Ban Mỹ Thuận cũng đã phối hợp với các Ban an toàn giao thông của 2 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long cũng như là Cảnh sát giao thông để thống nhất phương án tổ chức giao thông và sẽ công bố chi tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày tới để người tham gia giao thông và bà con nhân dân biết để thực hiện.
PV: Ngoài dự án cầu Rạch Miễu, Ban Mỹ Thuận sẽ đưa vào khai thác những dự án giao thông nào nữa trong dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh?
Ông Trần Văn Thi: Trong đợt 19/8 này, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ đưa vào khánh thành 2 công trình. Một là công trình cầu Rạch Miễu 2 và công trình cầu Nhơn Trạch 2 kết nối giữa TPHCM và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Đối với cầu Nhơn Trạch 2, khi chúng ta khánh thành đợt này thì nó sẽ chia sẻ lưu lượng với tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành đi Dầu Giây kết nối ra sân bay Long Thành. Thứ hai, sau khi sáp nhập các địa phương TPHCM và Bà Rịa- Vũng Tàu, lưu lượng giao thông nội bộ trong TPHCM cũng tăng lên. Việc đưa cầu Nhơn Trạch 2 vào khai thác cũng sẽ chia sẻ và giúp giao thông đi lại thuận lợi hơn trong nội bộ TPHCM qua Đồng Nai.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng luôn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như là của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Động viên cán bộ, công nhân, kỹ sư tăng 3 ca, 4 kíp làm việc xuyên ngày Lễ, xuyên ngày nghỉ để đưa các công trình vào sử dụng.
Đợt này, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đưa được vào 2 công trình vào khai thác thì chúng tôi cũng rất phấn khởi và thấy rằng được sự quan tâm của Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ. Qua các đợt kiểm tra, truyền cảm hứng rất lớn để cho cán bộ, kỹ sư các dự án tập trung sớm đưa công trình vào hoàn thành để phát triển kinh tế, xã hội.
PV: Xin cảm ơn ông./.