Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quyết liệt gỡ vướng QL 28B, đảm bảo hoàn thành cơ bản năm 2025

Hoàng Hà: Thứ bảy 18/10/2025, 06:12 (GMT+7)

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B (QL 28B) đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng và một phần tỉnh Bình Thuận (cũ) là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thương. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, dự án này đã chậm tiến độ so với kế hoạch.

Để đạt được mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đang ráo riết vào cuộc.

Để làm rõ hơn về tiến độ thi công, những vướng mắc hiện tại và các giải pháp quyết liệt đang được áp dụng, PV VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết tiến độ tổng thể hiện nay đối với dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B, đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng?

Ông Nguyễn Thanh Hoài: Hiện tại, Cục Đường bộ VN đang tích cực đôn đốc Ban quản lý dự án 5 và các nhà thầu xây lắp triển khai đồng loạt. Về tổng thể, gói thầu xây lắp 2 đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại một số ít khối lượng đang tiến hành thảm mặt đường.

Tuy nhiên, hai cây cầu là cầu số 1 và cầu số 4 đang gặp vướng mắc về vấn đề kỹ thuật do gặp địa chất và địa hình rất khó khăn. Vừa rồi, chúng tôi đã phải đưa ra các giải pháp kỹ thuật, điều chỉnh từ phương pháp khoan cọc nhồi sang phương pháp khoan khô. Với giải pháp này, chúng tôi chắc chắn gói thầu xây lắp 2 sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Riêng đối với gói thầu xây lắp 1, vướng mắc chính là việc giải phóng mặt bằng (GPMB), cùng với đó là một số nhà thầu triển khai chưa được tích cực. Chúng tôi đang phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng vào cuộc tháo gỡ và bàn giao mặt bằng sớm; đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công đồng loạt trên công địa đã được bàn giao, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm nay.

Tại gói thầu xây lắp 2, cầu số 1 và cầu số 4 đang gặp vướng mắc về vấn đề kỹ thuật do gặp địa chất và địa hình rất khó khăn

Tại gói thầu xây lắp 2, cầu số 1 và cầu số 4 đang gặp vướng mắc về vấn đề kỹ thuật do gặp địa chất và địa hình rất khó khăn

PV: Hiện dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch, tuy nhiên để đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay Cục Đường bộ VN và tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp, thống nhất đưa ra những giải pháp như thế nào để giải quyết vấn đề mặt bằng?

Ông Nguyễn Thanh Hoài: Vấn đề mặt bằng, mặc dù tháng trước còn tồn tại một số vị trí, nhưng hiện tại, UBND tỉnh Lâm Đồng đã rất quyết liệt chỉ đạo. Đích thân đồng chí Phó Chủ tịch Võ Ngọc Hiệp đã đi kiểm tra trên tuyến hàng tháng để đôn đốc các đơn vị.

Qua hơn một tháng vừa rồi, chúng tôi thấy dấu hiệu tích cực rất lớn: khối lượng GPMB đã hoàn thành được hơn 50% tính từ tháng 6 đến tháng 10. Đối với các hạ tầng kỹ thuật như cột điện, chúng tôi phấn đấu hoàn thành từ ngày 15 đến 20 tháng này, một số vị trí xôi đỗ cũng sẽ hoàn thành trong tháng này.

Đặc biệt, đoạn tuyến vướng mặt bằng nhất, khu vực từ km0 cho đến km3 sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 11 này. Với sự cam kết và quyết liệt này của tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi cũng sẽ quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thi công để về đích đúng hạn.

Các đơn vị thi công tăng cường thi công 3 ca 4 kíp tại tất cả những công địa nào đã bàn giao, kể cả cục bộ để bù lại tiến độ đã bị chậm

Các đơn vị thi công tăng cường thi công 3 ca 4 kíp tại tất cả những công địa nào đã bàn giao, kể cả cục bộ để bù lại tiến độ đã bị chậm

PV: Ngoài GPMB, gói thầu xây lắp số 1 cũng đang bị chậm do mưa kéo dài. Cục Đường bộ có giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ bù đắp lại khối lượng bị ảnh hưởng bởi thời tiết?

Ông Nguyễn Thanh Hoài: Đúng vậy, gói thầu xây lắp 1 công tác nhận mặt bằng tương đối muộn, lại gặp thêm các đợt mưa kéo dài, ảnh hưởng đến thi công nền đường, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Giải pháp sắp tới là chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường 3 ca 4 kíp, tất cả những công địa nào đã bàn giao, kể cả cục bộ, chúng tôi vẫn yêu cầu nhà thầu triển khai ngay để bù lại tiến độ đã bị chậm. Và quan trọng nhất là sự phối hợp giữa Cục Đường bộ và UBND tỉnh Lâm Đồng hiện tại là rất tốt để đảm bảo gói thầu CP1 triển khai đúng hẹn.

Cục Đường bộ VN đang tích cực đôn đốc Ban quản lý dự án 5 và các nhà thầu xây lắp triển khai đồng loạt trên toàn tuyến

Cục Đường bộ VN đang tích cực đôn đốc Ban quản lý dự án 5 và các nhà thầu xây lắp triển khai đồng loạt trên toàn tuyến

PV: Thời gian qua năng lực của một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu, công tác thi công đôi lúc còn thiếu các biện pháp đảm bảo ATGT và gây ô nhiễm môi trường. Hướng xử lý của Cục ĐBVN trong các vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Hoài: Đối với một số nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ hoặc năng lực không đảm bảo, chúng tôi đã có những động thái rất quyết liệt. Thứ nhất, yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị và tài chính để triển khai.

Thứ hai, sẽ xử lý nghiêm khắc nếu nhà thầu không có chuyển biến trong tháng 10 này chúng tôi buộc phải xử lý bằng cách điều chuyển, cắt giảm khối lượng trong liên danh hoặc bổ sung các nhà thầu mới, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Về việc thi công không đảm bảo an toàn, gây bụi bẩn, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tăng cường các xe tưới nước cũng như tăng cường hệ thống an toàn trên tuyến. Hiện tại, tình hình trên tuyến đã được cải thiện rõ rệt.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.