Trường tư, khi học sinh là “khách hàng”
Với suy nghĩ học trường tư sẽ giảm bớt áp lực học hành, và hơn nữa tăng khả năng tư duy, nâng cao kỹ năng sống… nhiều phụ huynh đã quyết tâm bỏ trường công chuyển con sang học trường tư.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án qua địa bàn tỉnh Lào Cai đang được triển khai như thế nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Hiện – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án đường Lào Cai – Hà Nội- Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai đang được thực hiện như thế nào?
Ông Trần Xuân Hiện: Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 143,9 km, đi qua địa bàn của 12 xã, phường. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.200 tỷ đồng.
Công tác giải phóng mặt bằng hiện nay được thực hiện theo phạm vi ranh giới sơ bộ bước nghiên cứu tiền khả thi, do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt cung cấp, với tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 1.397 ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng 6.694 hộ. Tổng số hộ gia đình cần bố trí sắp xếp tái định cư là 2.187 hộ và có 104 dự án đang hoạt động cần phải di chuyển.
Trên tuyến chính, hiện nay đã hoàn thành công tác đo đạc chiều dài tuyến của 143,29 km. Thống kê kiểm đếm được 1.380 người hộ trên 4.999 hộ và đã hoàn thành công tác thông báo của thu hồi đất cho 541 hộ trên 4.999 hộ gia đình.
Đối với các khu tái định cư, để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đầu tư 45 khu tái định cư, đến nay, địa phương đã khởi công thi công xây dựng và bố trí quỹ đất trên địa bàn 8 Khu, các khu còn lại chủ yếu là thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng
Về di chuyển, sắp xếp các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, gồm có 4 dự án cần phải di chuyển các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp với tổng mức đầu tư khoảng 995 tỷ, hiện nay đã khởi công từ 2/4 dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật.
Về kết quả giải ngân của dự án, để triển khai thực hiện dự án này thì UBND tỉnh Lào Cai đã bố trí ứng trước kế hoạch vốn khoảng 590 tỷ từ nguồn ngân sách của địa phương. Tính đến nay (đầu tháng 9) đã thực hiện giải ngân khoảng 128 tỷ.
PV: Thưa ông, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, địa phương có gặp khó khăn, vướng mắc gì?
Ông Trần Xuân Hiện:Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, vướng mắc lớn nhất của dự án này là hiện nay sơ đồ hướng tuyến và ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án có nhiều lần thay đổi so với những thông tin được Ban quản lý dự án cung cấp trước đó, dẫn tới các địa phương phải tổ chức đo đạc thống kê, kiểm đếm, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.
Thứ hai là trong các cơ sở sản xuất đang hoạt động tại khu công nghiệp, trong đó có một số công trình có quy mô lớn bao gồm các thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, trạm biến áp… gây khó khăn trong công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư
PV: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng dự kiến đến tháng 12 sẽ tiến hành khởi công. Khi dự án này hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho địa phương như thế nào, đặc biệt là đối với hoạt động thương mại xuất nhập khẩu?
Ông Trần Xuân Hiện: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đi qua 6 tỉnh, thành phố, với tổng chiều dài tuyến là hơn 394 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai là dài 143,9 km và đi qua 12 xã, phường với 4 nhà ga và trạm tác nghiệp kỹ thuật. Đây là dự án giao thông trọng điểm quốc gia và dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2025.
Dự án hoàn thành sẽ trở thành tuyến vận tải huyết mạch có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Lào Cai nói riêng và vùng trung du miền núi phía Bắc và cả nước nói chung, giúp rút ngắn thời gian đi lại vận chuyển hàng hóa, giảm đáng kể chi phí logistic, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ thương mại du lịch của địa phương.
Đồng thời cũng mở ra cơ hội để phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị và trung tâm Logistic dọc tuyến, nhất là tại các khu ga trên tuyến, đặc biệt là tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với cửa khẩu quốc tế Lào Cai với cảng biển tại Hải Phòng tạo điều kiện để hàng hóa từ phía Tây Nam, Trung Quốc và các tỉnh phía Tây Bắc chúng ta đi ra thẳng thế giới và hàng hóa quốc tế cũng vào sâu trong nội địa nước ta.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
Với suy nghĩ học trường tư sẽ giảm bớt áp lực học hành, và hơn nữa tăng khả năng tư duy, nâng cao kỹ năng sống… nhiều phụ huynh đã quyết tâm bỏ trường công chuyển con sang học trường tư.
Gần 53 tỷ USD, tương đương khoảng gần 1,4 triệu tỷ đồng, đó là số tiền mà Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư để giải quyết tình trạng tắc đường.
Sáng ngày 21/10, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết Nam bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não (người được lực lượng CSGT Cần Thơ mở đường trong đêm 17/10) hiện đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, giao tiếp và vận động tốt sau quá trình điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.
Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Hà Nội triển khai Chiến dịch 90 ngày làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai, nhằm minh bạch hóa, giải quyết tình trạng dữ liệu đất đai thiếu thống nhất. Tuy nhiên, chủ trương đúng đắn này đang nhận nhiều phản đối vì cách làm không hợp thời và bất hợp lý.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng là tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa với vốn đầu tư sơ bộ 203.231 tỉ đồng, tương đương 8,37 tỉ USD. Dự án đi qua 6 tỉnh, thành phố và dự kiến khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Điều đáng nói, có nhiều em học sinh vi phạm luật TT ATGT mà cũng không hề biết chỉ vì nghe theo lời bố mẹ.
Quảng Ninh, với vị trí chiến lược là một tỉnh ven biển tiếp giáp với Trung Quốc, nắm giữ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các dịch vụ logistic, gắn kết sâu rộng vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.