Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngăn chặn bạo lực học đường: Cách nào giải mã tín hiệu cầu cứu của trẻ?

Xuân Tú : Thứ sáu 24/10/2025, 06:09 (GMT+7)

Gần đây, hàng loạt vụ việc bạo lực trong và ngoài học đường với tính chất ngày càng nghiêm trọng đã xảy ra, thậm chí dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm, đã gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn của học sinh trước những sự bùng nổ cảm xúc tuổi dậy thì.

Vậy làm thế nào để nhận diện sớm những "tín hiệu cầu cứu" từ con trẻ, hoặc dấu hiệu báo trước từ những vụ ẩu đả, được xem là giải pháp quan trọng. Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương.

PV: Dưới góc nhìn tâm lý, theo bà, đâu là những nguyên nhân cốt lõi khiến một bộ phận học sinh ngày nay dễ dàng sử dụng bạo lực một cách cực đoan để giải quyết mâu thuẫn, bất chấp hậu quả, trong khi gia đình và nhà trường khó can thiệp? Phải chăng có sự khác biệt về nhận thức và cảm xúc so với các thế hệ trước?

TS Vũ Thu Hương: Theo tôi, nguyên nhân cốt lõi của việc học sinh ngày nay dễ dàng sử dụng bạo lực nó đến từ những gì chúng ta đã tạo ra cho thế giới của các con. Nếu như ngày xưa các thanh niên ngoài việc học tập ở trường còn sinh hoạt rất là nhiều các câu lọc bộ hoặc làm rất nhiều các công việc có ích khác, thì ngày nay các bạn trẻ hầu như chỉ đi học và đi về, cuộc sống quá nhàm chán và những áp lực cuộc sống rất là cao, đặc biệt là áp lực học tập đã khiến cho các bạn có những ức chế và các bạn không giải tỏa được ở đâu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc chúng ta bố trí thời gian học của các con không hợp lý cũng là một nguyên nhân. Khi mà trẻ đã bị dồn ép học với thời gian quá dài thì những ức chế trong cảm xúc của các con dâng lên và các con rất khó có thể điều khiển được việc này.

Một nguyên nhân nữa là trong thời gian gần đây, chúng ta đề cao rất nhiều về vấn đề cảm xúc của con người và khi hành động theo cảm xúc thì thường rất dễ bộc phát những hành động nguy hiểm. Rõ ràng chúng ta cần phải thay đổi những vấn đề này trước khi những vấn đề giải quyết mâu thuẫn bằng nắm đấm diễn ra nghiêm trọng hơn.

PV: Theo bà, mô hình phòng chống bạo lực học đường hiện tại trong các nhà trường Việt Nam đang thiếu và yếu ở những điểm nào? Có phải chúng ta mới chỉ tập trung vào xử lý hậu quả thay vì phát hiện và can thiệp từ những dấu hiệu ban đầu? Cần giải mã dấu hiệu đó ra sao?

TS Vũ Thu Hương: Mô hình phòng chống bạo lực học đường hiện tại trong trường học Việt Nam đang có nhiều điểm chưa ổn. Trước hết chúng ta mới chỉ quan tâm xử lý hậu quả của những vụ việc đã xảy ra, mà chưa tìm hiểu tận gốc nguyên nhân.

Chúng ta cũng nhìn thấy rất rõ là có rất nhiều lý do để các bạn trẻ ngày nay bộc phát cảm xúc và xử lý cảm xúc đó hết sức tiêu cực. Chúng ta đã không đưa ra những giải pháp để có thể giải tỏa cảm xúc tiêu cực của các bạn, những bức xúc hàng ngày cũng như những áp lực học tập hoặc những vấn đề mâu thuẫn thường ngày.

Thêm nữa là khi chúng ta suy nghĩ rằng giới trẻ ngày nay quá sướng, các con chỉ việc học rồi đi về, đó cũng là một cái mà các bạn cảm thấy không thoải mái và cũng khiến cho các bạn dễ có hành xử tiêu cực khi ức chế. Và các bạn thường không có niềm tin với người lớn, khi thấy mình thường xuyên được đẩy về vị trí của kẻ phạm lỗi.

Do vậy khi có mâu thuẫn, các bạn thường không nghĩ đến việc kêu gọi sự hỗ trợ từ người lớn, gia đình và nhà trường mà chỉ thích tự xử lý. Thường khi các con có những điều không thoải mái thì các con sẽ không nói với ai cả.

Nhưng hành động của các con sẽ có những sự thiếu kiên nhẫn, có thái độ giống như thu hút sự chú ý. Ví dụ các con cáu gắt nhiều hơn, nhốt mình ở trong phòng nhiều hơn; thì chúng ta phải đặt câu hỏi là tại sao các con có những biến đổi đột ngột như thế và chúng ta cần phải hỗ trợ con như thế nào?

Nếu trong thời điểm đó mà bố mẹ quan tâm, lưu ý, song hành cùng nhà trường tìm hiểu nguyên nhân để hỗ trợ các con thì có thể chúng ta sẽ ngăn chặn được rất nhiều những vụ việc hành xử tiêu cực của lứa tuổi dậy thì.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vai trò của gia đình, nhà trường cần thể hiện rõ nét hơn như thế nào để đảm bảo ngăn chặn từ gốc, hoặc can thiệp kịp thời tránh xảy ra sự việc bạo lực học đường đau lòng trong tương lai, thưa bà?

TS Vũ Thu Hương: Từ phía nhà trường, bên cạnh những giờ học, chúng ta rất cần cho các con tiếp xúc với thực tế, vượt qua nhiều những khó khăn trong cuộc sống thì có thể các con điều tiết được cảm xúc của chính mình. Và chính cha mẹ cũng cảm thấy vô cùng ngạc nhiên về sự thay đổi của con. Về phía gia đình thì chúng ta cũng nên tìm hiểu tâm sinh lý của các con, và hiểu rõ là khi nào các con có những lời cầu cứu để có thể hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó chúng ta cũng cần giải quyết những khoảng cách giữa thế hệ dậy thì với thế hệ lớn tuổi hơn trong gia đình. Và khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình đôi khi chính là ngòi nổ cho tất cả những mâu thuẫn có thể bùng lên.

Tôi vẫn thường nói với các phụ huynh một câu rằng: Nếu các phụ huynh phải uốn lưỡi 7 lần mới nói chuyện với sếp thì hãy uốn lưỡi 20 lần khi nói chuyện với con. Bởi vì một câu nói của chúng ta cũng có thể sẽ đem lại những tổn thương cho các con. Và những tổn thương đó có thể sẽ để lại những di chứng bằng những hành động hết sức tiêu cực của tuổi dậy thì.

Ngoài ra các cha mẹ cũng cần hướng tuổi dậy thì đến những hoạt động khác trong gia đình như chăm sóc cho những thành viên khác, làm việc nhà… Chứ không phải là các con chỉ có việc học và đi về. Sự trưởng thành của các con sẽ hiện ra rất rõ ràng theo từng ngày tháng.

Và lúc đó việc quản trị cảm xúc của các con cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

PV: Xin cảm ơn bà.

Xuân Tú /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu giảm từ 15h hôm nay (23/10), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Theo đó, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 180 đồng, xuống 19.720 đồng/ 1 lít, giá xăng E5 RON 92 giảm bớt 170 đồng, ở mức 19.050 đồng.

“Mắt thần” Camera AI dày đặc trên phố, người Hà Nội 'chấn chỉnh' hành vi giao thông?

“Mắt thần” Camera AI dày đặc trên phố, người Hà Nội "chấn chỉnh" hành vi giao thông?

Nếu di chuyển trên đường phố Thủ đô Hà Nội những ngày này, dù là người vô tâm nhất cũng có thể dễ dàng nhận thấy một sự thay đổi lớn.

Phân luồng giao thông phục vụ Lễ ký Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan

Phân luồng giao thông phục vụ Lễ ký Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan

Trong các ngày từ 25/10 đến 26/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (số 2 Đại lộ Thăng Long, phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề, Công an Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Liên tiếp tai nạn giao thông vì xe máy “vô tư” chạy vào làn ô tô

Liên tiếp tai nạn giao thông vì xe máy “vô tư” chạy vào làn ô tô

Thời quan qua, trên tuyến Quốc lộ 1 (QL1) và đường Đỗ Mười (QL1A cũ), thuộc địa bàn TP.HCM liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy chạy vào làn dành cho xe ô tô.

Khi học sinh không chỉ vung nắm đấm

Khi học sinh không chỉ vung nắm đấm

Học sinh không chấp hành quy định, phản ứng bạo lực với giáo viên. Học sinh ẩu đả bên ngoài trường vì mâu thuẫn nhỏ nhặt. Thậm chí đã có vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

Làm gì để xóa tai nạn giao thông ở trẻ em?

Làm gì để xóa tai nạn giao thông ở trẻ em?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á mới đây đã khởi động Dự án Việt Nam 2000 về an toàn giao thông, hướng tới mục tiêu giảm số trẻ em và thanh thiếu niên tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam từ hơn 2.000 ca mỗi năm xuống bằng 0.

Đầu tư vào nhân lực để làm chủ đường sắt tốc độ cao

Đầu tư vào nhân lực để làm chủ đường sắt tốc độ cao

Các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh, để có thể triển khai xây dựng, thực hiện và vận hành dự án đường sắt tốc độ cao hiệu quả, thì Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nguồn vốn, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu và nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao...