Ngân hàng Nhà nước hút ròng 100.000 tỉ đồng qua tín phiếu, giá USD chợ đen giảm mạnh

Sau 7 phiên phát hành tín phiếu liên tiếp, NHNN đã hút gần 100.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng. Đây là số tiền không lưu thông trong nền kinh tế và sẽ được NHNN bơm trả hệ thống từ ngày 8/4.

  

Ảnh: VietnamFinance

Theo AFC Capital, NHNN hút tiền qua tín phiếu để nhằm mục đích điều tiết lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, qua đó ổn định tỷ giá.

Hom nay, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục kéo dài đà giảm mạnh cả 2 chiều mua và bán ra so với phiên trước và giao động trong khoảng 25.500 đồng/USD. 

# Nếu như dư địa về thanh khoản hệ thống ngân hàng khá dồi dào, thì nguồn cung BĐS đặc biệt là ở phân khúc vừa túi tiền vẫn khá khan hiếm. 

Điều này cũng đang khiến giá BĐS tiếp tục tăng cao. Thực tế, thời gian gần đây, việc cấp phép các dự án nhà ở mới giảm mạnh dẫn đến nguồn cung BĐS khan hiếm.

Nếu tham chiếu từ năm 1990, giá BĐS đã tăng trên 120 lần. Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia dự báo, tình trạng này có diễn tiếp diễn hết quý II hoặc quý III/2024 này. 

# Đáng chú ý, Đường Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức - Hà Nội đang thi công khiến giá đất tại một số xã tăng đột biến thời gian gần đây. Chỉ chưa đầy 1 tháng, một số lô đất tăng thêm 10 triệu đồng/m2. 

# Và nếu như BĐS giá rẻ khan hiếm khiến người dân lo ngại, thì với nhiều mặt hàng khác, thói quen chi tiêu sang “không tiền mặt” đang ngày càng phổ biến hơn. Dẫn chứng là Visa cho biết Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi thanh toán số ở Đông Nam Á với 88% người tiêu dùng đã chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023.

Đáng chú ý, khảo sát 1.000 người tiêu dùng Việt Nam cho thấy thời gian trung bình không sử dụng tiền mặt trong một tháng lến đến 11 ngày liên tiếp, trong khi năm 2022 con số này chỉ ở mức 3 ngày. 

Ảnh: Vietnamnet

# Theo Metric, bất chấp những dự báo về một năm kinh tế ảm đạm, doanh thu bán hàng trên 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo trong 2 tháng đầu năm đã vượt 40.000 tỷ đồng.

Trong quý II sắp tới, Metric dự báo doanh thu bán hàng trên 5 sàn TMĐT có thể đạt 65.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng bán hàng trong mùa mua sắm hè năm nay cũng có thể tăng 28% lên 650 triệu sản phẩm. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trong các phiên gần đây, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường thể hiện với biên độ dao động thấp của VN-Index. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp và các chỉ số chính biến động quanh mức tham chiếu cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, FPT, VHM và HDB đang tác động tiêu cực đến VN30-Index. Ở chiều ngược lại, các mã nhóm ngân hàng như TCB, MBB, VPB và VIB là 4 cổ phiếu đang nâng đỡ VN30 với mức đóng góp hơn 5 điểm.

Ngành ngân hàng đang duy trì sắc xanh và nổi trội nhất ở nhóm các cổ phiếu đầu ngành như VCB, BID, CTG và VPB....

# Trong khi đó, ngành bất động sản tiếp tục gặp nhiều “sóng gió” khi đa phần các mã đều ghi nhận sắc đỏ. Cụ thể có VHM, VIC, VRE và NVL...

Kết phiên sáng nay VN-Index tăng 6 điểm lên 1.248 điểm./.