Ngân hàng Nhà nước giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% năm 2024

NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15% và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

 

Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: NHNN

Theo đó, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15% và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Đồng thời, NHNN sẽ giao hết toàn bộ room tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm, các tổ chức tín dụng không cần có văn bản đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. 

# Nếu như các ngân hàng có thể chưa quá lo về room tín dụng, thì những người có tiền gửi ngân hàng lại đang lo ngại, lãi suất chưa ngừng giảm:

Cụ thể, tuần đầu của năm 2024, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tiền gửi trung bình ở mức 5%/năm, giảm 0,2% so với tháng trước. Mức lãi suất cao nhất dao động trong phổ 5,3-5,5%/năm.

VNDirect nhận định, lãi suất huy động đã xuống thấp hơn giai đoạn Covid-19, do thanh khoản hệ thống dư thừa trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu. 

# Và dù lãi suất thấp, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn gửi ngân hàng, bởi nhiều loại hình đầu tư khác vẫn chưa hấp dẫn nhà đầu tư:

Như với BĐS, theo CBRE, nguồn cung chào bán mới trong năm 2024 dự kiến vẫn ở mức khá hạn chế và tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp.

Thậm chí, kinh doanh ảm đạm không có giao dịch, càng duy trì hoạt động càng lỗ khiến nhiều công ty địa ốc cho nhân viên nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn một tháng. 

# Hoặc với thị trường vàng, để tiếp tục bình ổn thị trường, NHNN cho viết sẽ tăng cung vàng ếng SJC ra thị trường, triển khai giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp.

Và so với 1 năm trước, giá vàng thời điểm đầu năm 2024 tăng khoảng 5 triệu đồng/lượng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Lễ năm mới, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,78% xuống 2.111 điểm.

Đáng chú ý, giá dầu biến động mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, trước các thông tin xoay quanh rủi ro nguồn cung và tình hình kinh tế. Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 1,77% về mốc 70 USD/thùng. Dầu Brent giảm gần 1,5% xuống còn 75,89 USD/thùng.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu tăng lên cũng tạo áp lực đến thị trường cổ phiếu Mỹ. Nasdaq -1,63% và S&P 500 -0,57% cùng điều chỉnh trong khi DJIA +0,07% nhích nhẹ.

Ảnh nh họa. Ảnh: chinhphu.vn

# Năm 2023, chỉ số VN-Index tăng 12,2%, tài sản của tỷ phú Việt Nam cũng ghi nhận biến động tích cực.

Theo danh sách tỷ phú của Forbes, hiện Việt Nam có 6 tỷ phú USD với tổng tài sản ước tính vào khoảng 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD trong năm qua. 

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex đang được hỗ trợ bởi vùng 1.130 và duy trì xu hướng tăng với mục tiêu vượt vùng 1.137 - 1.140 trong ngắn hạn./.