Nên cấp giấy đi đường online, mở rộng ưu tiên các nhóm di chuyển an toàn

Việc Hà Nội thay đổi liên tục chính sách cấp giấy đi đường đang là câu chuyện thời sự thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Trao đổi với VOV Giao thông, Bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho rằng, cách Hà Nội triển khai cấp giấy tờ vật lý, trao đổi, kiểm tra thủ công có thể tạo ra nhiều bất cập:

“Chúng ta có thể xem Đà Nẵng cấp giấy đi đường trực tuyến. Ở nhà dùng điện thoại, bấm một lúc thôi có thể có giấy đi đường rồi. Họ đăng ký, đưa thông tin đảm bảo họ đủ điều kiện, thì cơ quan chức năng cấp trực tuyến như vậy hiệu quả rất cao.

Lực lượng kiểm tra có thể quét mã vạch, QRCode. Đó là cách làm tạo thuận tiện cho người dân, tránh lây lan, bùng phát dịch, đồng thời tránh hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra”.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng nhận định, cần mở rộng các đối tượng được ưu tiên là nhóm người di chuyển an toàn, như người đã nhiễm COVID khỏi rồi, người làm trong các lĩnh vực thiết yếu, đặc biệt là người đã tiêm vaccine:

“Sau khi tiêm đủ 2 mũi được 2 tuần, ễn dịch sẽ đạt mức cao nhất, và người đó có thể tham gia các hoạt động, kể cả môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Cần biết, sau khi tiêm vắc xin, một tỉ lệ rất nhỏ vẫn có thể nhiễm virus, do đó, vẫn phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Nếu người nào có chứng nhận tiêm vaccine rồi mà lại yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính, giấy đi đường hay xác nhận nào đó mới được phép đi lại, tôi cho rằng đó là những biện pháp duy ý chí, không có dẫn đường của khoa học. Nó gây khó khăn thêm cho các lực lượng kiểm tra, tạo thêm tình huống phải tiếp xúc giữa người với người”.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: