Tuy vậy không nhiều người nắm rõ các nguyên tắc kỹ thuật lẫn pháp lý khi tiến hành độ hệ thống âm thanh trên ô tô từ đó dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn. PV VOV Giao thông đã trao đổi với 1 số chuyên gia về nội dung này:
PV: Xin chào ông Ngô Kỳ Lam – Adn diễn đàn otosaigon, trưởng ban tổ chức giải thi đấu âm thanh xe hơi Emma Vietnam 2023! Ông có thể chia sẻ về nhu cầu về âm thanh trên ô tô của cộng đồng người dùng ô tô Việt Nam?
Ông Ngô Kỳ Lam: Kinh tế vĩ mô (GDP) của Việt Nam thời gian qua khá phát triển, thu nhập người dân tăng dẫn đến sở hữu xe hơi cũng tăng tương ứng, điều này chứng tỏ Việt Nam là 1 thị trường rất tiềm năng.
Khi sở hữu xe tăng lên thì các nhu cầu về chăm sóc xe và nâng cấp xe cũng tăng lên, âm thanh xe hơi cũng là 1 phần trong xu hướng ấy. Chúng ta cũng biết trong xe thì âm thanh gần như là phương tiện giải trí duy nhất vì người lái không được xem hình ảnh khi lái xe.
PV: Hầu hết ô tô hiện nay đều được nâng cấp âm thanh tuỳ mức độ khác nhau, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nâng cấp sao cho chính xác và đảm bảo an toàn. Vậy đâu là những tiêu chuẩn cần thiết khi nâng cấp âm thanh ô tô?
Ông Ngô Kỳ Lam: Trước đây những người thợ làm xe thường sẽ làm theo kinh nghiệm hoặc tự tìm tòi lắp ráp, nâng cấp xe của mình. Khi thị trường phát triển hơn thì cần thiết phải có định nghĩa chuẩn như thế nào là 1 hệ thống âm thanh xe hơi.
Thứ nhất là hệ thống loa phải phát ra âm thanh chính xác ví dụ như phải tái hiện được tất cả các dải âm của 1 bản nhạc, phần thứ 2 không kém quan trọng là chất lượng lắp đặt thế nào để đảm bảo tiêu chí an toàn.
Hệ thống âm thanh sử dụng rất nhiều điện nên các dây dẫn liệu có đủ kích thước để không bị cháy hoặc người lắp đặt có sử dụng cầu chì để ngắt điện khi quá tải không? Các tiêu chí này được hiệp hội âm thanh xe hơi Emma dùng để chấm điểm chất lượng cho 1 chiếc xe khi nâng cấp âm thanh cũng như là tiêu chuẩn để người thợ lắp đặt hướng tới để đảm bảo an toàn.
PV: Cám ơn những chia sẻ của ông Ngô Kỳ Lam. Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật thì yếu tố pháp lý cũng là điều mà người chơi âm thanh cần quan tâm phải không ông Nguyễn Thanh Đàm - chủ tịch tập đoàn công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam?
Ông Nguyễn Thanh Đàm: Hiện tại tôi chưa thấy 1 văn bản nào quy định rõ ràng về việc sử dụng âm thanh và độ âm thanh có vi phạm pháp luật hay không. Có 2 dạng pháp lý liên quan. Với các hãng xe khi thiết kế dàn âm thanh đã tính toán âm lượng bao nhiêu là phù hợp, nên việc khi nâng cấp vượt qua tần số đó thì đã vi phạm pháp lý nhà sản xuất.
Với pháp luật thì chưa có quy định cụ thể nào về việc âm thanh trong xe phải thế nào, mức phạt ra sao, tuy nhiên về yếu tố an toàn khi vượt qua ngưỡng âm thanh mà không nghe được tiếng còi xe bên ngoài thì rất nguy hiểm.
Hiện nay, nhu cầu độ âm thanh xe hơi là tất yếu, việc tháo ra như 1 món phụ tùng thì không có gì là vi phạm cả, chẳng qua là tính an toàn khi đấu nối hoặc khi xảy ra cháy nổ thì truy tìm các nguyên nhân pháp lý mới là việc cần bàn.
PV: Vê lâu dài, chắc chắn sẽ phải có 1 khung pháp lý cần thiết cho việc nâng cấp âm thanh này. Ông mong muốn và đóng góp gì cho cơ sở pháp lý này?
Ông Nguyễn Thanh Đàm: Là 1 người làm kỹ thuật thì mong muốn đầu tiên về pháp lý là nhà nước cần ban hành các quy định dựa trên các hạng mục, danh mục của nhà sản xuất cho phép chứ không nên quá cứng nhắc vì đây là 1 nhu cầu trải nghiệm cơ bản của người dùng.
Thứ 2 là cần có chế tài để hạn chế tình trạng lạm dụng dẫn đến độ chế âm thanh quá mức gây ảnh hưởng đến người khác vì âm thanh trên xe hơi có 2 loại vừa phát trong xe vừa đẩy ra ngoài gây tiếng ồn cho người xung quanh. Đấy là những đề xuất cơ bản của tôi.
PV: Xin cám ơn ông!