Một nửa sự thật

Cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh đang diễn ra quyết liệt và cam go. Nhưng cũng có một mặt trận khác không kém phần thách thức, đó là cuộc chiến chống tin giả trên môi trường mạng, mà tình hình dịch bệnh càng phức tạp thì người dùng lại càng phải tỉnh táo để n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Mạng xã hội là công cụ để nhân loại kết nối thông tin với nhau. Ở đó, những câu chuyện được lan truyền nhanh hơn, rộng hơn bất cứ loại hình liên lạc nào.

Ở đó, ai cũng là một nguồn phát tin, gồm cả tin thật và tin giả.

Giống ngành tiếp thị và quảng cáo, những người đưa tin giả đánh vào tâm lý “sợ bị bỏ lỡ”, một dạng tâm lý phổ biến của người dùng mạng, muốn duy trì kết nối liên tục với những gì người khác đang làm.

Họ dựa trên những dữ kiện có thật, đang là tâm điểm trên mạng, sau đó lồng ghép những thông tin không có thật. Thông thường, đây là chủ ý với thủ đoạn sắp xếp thông tin tinh vi, không nói rõ thông điệp mà bóng gió, gợi liên tưởng cho người đọc tự suy diễn.

Nhưng đôi khi, chính người đưa tin giả không ý thức được việc đang làm. Bản thân họ cũng mắc tâm lý “sợ bị bỏ lỡ”.
Đặc biệt với những người sở hữu lượng theo dõi lớn, có xu hướng bị thúc đẩy bày tỏ chính kiến về một vấn đề đang thu hút dư luận. Do vội vàng thu thập dữ liệu thiếu kiểm chứng, kết hợp với định kiến sẵn trong đầu, họ xuất bản những bài viết “thổi phồng” vấn đề.

Ngay cả khi được nhận diện và xử lý nguồn phát, những thông tin ấy đã tiếp cận hàng nghìn, hàng triệu lượt xem. Và hệ quả, chia rẽ xã hội xảy ra sau những “quả bom” tin giả!

Thực tế, vẫn có cách để hạn chế tối đa việc “vô tình” tạo ra hoặc tiếp tay cho tin giả.

Ngạn ngữ phương Tây nói: “Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải sự thật”. Người phương Đông cũng cho rằng “Nói dài, nói dai thành nói dại”, “Họa từ ệng mà ra”.

Có những chuyện biết cũng không nên nói ra, huống chi chuyện không biết mà lại thích thể hiện. Vậy nên, tối kị việc bàn luận, phán xét những việc, những điều mà chúng ta không hiểu, không tham gia, không chứng kiến./.