Quan trọng nhất, vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vẫn còn tình trạng chấp hành theo kiểu đối phó, chứ không phải thực sự chuyển biến từ ý thức.
Chỉ sau chưa đầy 4 tháng Nghị định 168 có hiệu lực với nhiều mức phạt tăng nặng, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông có vẻ "nhờn".
Những lỗi phổ biến và có phần thành "truyền thống" với nhiều người tham gia giao thông, đó là: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, vượt đèn đỏ, chèn vạch lấn làn, chở quá tải, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, dừng đỗ ô tô sai quy định...
Có thể "trách" lực lượng chức năng có phần lơi lỏng sau những ngày tháng siết chặt thực hiện Nghị định 168, nhưng cũng khó có thể đổ lỗi cho họ, bởi không thể lúc nào cũng đảm bảo đủ lực lượng kiểm tra ở khắp các tuyến đường.
Quan trọng nhất, vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vẫn còn đó tình trạng chấp hành theo kiểu đối phó, chứ không phải thực sự chuyển biến từ ý thức. Họ chấp hành khi mức phạt quá nặng, và vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng...
Kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ - người phụ nữ này điều khiển xe máy trên phố Hàng Bông vi phạm tới 3 lỗi... Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy khá phổ biến ở khu vực phố cổ, nơi thường ít có bóng dáng lực lượng chức năng kiểm traMột người điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh đi vào đường Vành đai 2... Mặc dù đã có nhiều trường hợp được các cơ quan truyền thông, đặc biệt VOV Giao thông phản ánh, nhưng tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra hằng ngày, và hầu như không bị xử phạtThản nhiên đi vào đường ngược chiều...Tại ngã 3 đầu đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, tình trạng đi ngược chiều là phổ biếnMặc dù đoạn đường này đã được cắm biển cấm nhiều năm nay nhưng nhiều người vẫn bất chấp đi vào đây mà không chịu đi qua cầu theo đúng quy định chỉ cách đó khoảng 20 métXe máy, xe ba gác, xe đạp... vô tư đi ngược chiềuTuyến cuối đường Ngô Thì Nhậm giao với đường Trần Bình Trọng thường xuyên diễn ra cảnh những người đi xe máy thoải mái đi ngược chiềuMột người đi bộ vô tư kéo xe đi cắt qua đoạn dốc cuối đường vành đai 2 trước cổng khu đô thị Times CityViệc đi bộ cắt qua tuyến đường này thực sự rất nguy hiểm, khi đây là đoạn dốc các phương tiện cơ giới từ trên đường vành đai 2 đi xuống với tốc độ khá nhanh, nhưng nhiều người vì sự tiện lợi của bản thân vẫn bất chấp nguy hiểm cho tính mạng của mình mà đi quaRất nhiều người lớn tuổi luôn tìm cách vượt qua đoạn đường này bất chấp nguy hiểmNgười Việt vẫn không có thói quen sang đường đúng nơi quy địnhMặc cho có biển cảnh báoMạo hiểm tính mạng giữa dòng phương tiệnBên cạnh đó, tình trạng giao thông ở tuyến đường trước cổng khu đô thị Times City, đoạn cuối dốc vành đai 2 rất phức tạp khi là nút nghẽn giao thông, cộng thêm các phương tiện đi ra từ khu đô thị; tình trạng xe chở khách dừng đỗ đón, trả khách... khiến đoạn đường này luôn trong tình trạng ùn ứ và nguy hiểmTình trạng đỗ xe ô tô trên vỉa hè khá phổ biếnMột chiếc xe đỗ trên vỉa hè cạnh ngã tư Hai Bà Trưng - Quán Sứ, phía đối diện là chốt cảnh sát giao thôngMặc dù có biển cấm nhưng trước cổng Bệnh viện Việt Đức, trên phố Phủ Doãn luôn xảy ra tình trạng tắc đường do các xe dịch vụ, xe taxi dừng đỗ đón, trả kháchDừng đỗ ngang nhiên trên vỉa hè, thậm chí chặn luôn đường dành cho người khuyết tật. Hình ảnh thường ngày trước cửa một cơ quan của Bộ Công thương tại ngã tư Ngô Quyền - Hai Bà TrưngĐi xe máy trên vỉa hè và ngược chiều trên phố Tràng ThiGiờ cao điểm sáng, rất nhiều người điều khiển xe máy leo lên vỉa hè trên phố Minh Khai...