Lớp cắt may Phố Xưa

Thiên lý hữu tình mời quý vị ghé thăm một con ngõ nhỏ trên tuyến phố Hai Bà Trưng, nơi hàng ngày rộn rã cả tiếng máy và tiếng cười của những người phụ nữ yếu thế trong xã hội. Đó là “Lớp cắt may Phố Xưa” của anh Nguyễn Duy Long.

Hơn 12 năm qua xưởng đã giúp đỡ, dìu dắt cho không ít những người phụ nữ khuyết tật có được một cái nghề nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình.

“Lớp cắt may Phố Xưa” của anh Nguyễn Duy Long

Ghé thăm xưởng may điều đầu tiên mang lại cảm xúc cho chúng tôi là hình ảnh anh Nguyễn Duy Long tận tụy, ân cần chăm sóc cho cô con gái bị bại não khiến khó ai có thể cầm lòng. Bạn nhỏ năm nay 14 tuổi không đi học được, không ăn được, không suy nghĩ được, nằm một chỗ. Có lẽ chính bởi tình yêu thương vô bờ bến với cô con gái nhỏ đã trở thành động lực to lớn để anh Long thành lập lớp Phố Xưa.

Anh Nguyễn Duy Long cho biết: "Ý tưởng lớp cắt may này do một biến cố của bản thân. Cách đây 12 năm con mình không may bị bại não nên mình nghĩ rằng mình sẽ có sự chia sẻ và đồng cảm với những hoàn cảnh như con mình, nên mình đã mở lớp cắt may dành cho những người không may mắn.

Mình đào tạo theo 2 chương trình trực tiếp và online. Số học viên online là hơn 4000 người, còn trực tiếp thì mình không nhớ nữa vì đào tạo mười mấy năm rồi, mỗi lớp vài chục bạn nên mình không còn nhớ được nữa.

Đối với các bạn học viên khiếm khuyết mình ễn phí 100% học phí như một sự hỗ trợ cho các bạn học viên không may gặp khó khăn để các bạn có được những tiền đề đầu tiên nuôi sống bản thân"

Phần lớn những người khuyết tật tìm đến lớp học của anh Long họ luôn khao khát có công việc để tự lao động nuôi sống chính mình giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế cho gia đình và xã hội. Nhưng họ lại rất khó khăn trong việc tiếp cận vào điều kiện của người tuyển dụng lao động cũng như di chuyển. Vì vậy, họ rất cần những công việc có thể làm tại nhà, hoặc Trung tâm việc làm mà vẫn có thu nhập.

Tất cả các học viên của Phố Xưa đa phần đều như trang giấy trắng, mọi thứ đều phải bắt đầu từ vạch xuất phát và đi theo lộ trình cơ bản từ từ bởi trước đó các học viên đều chưa có cơ hội được bước ra khỏi thế giới của chính mình.

Một mình đảm nhiệm mọi thứ ở lớp học nhưng anh Long vẫn theo phương châm 1 kèm 1

Lộ trình trung bình không bạn nào giống bạn nào, học từ 4-6 tháng. Bởi những học viên ở đây đặc biệt nên được anh Long thiết kế những bài học riêng cho phù hợp với khiếm khuyết riêng của mỗi bạn. Có bạn thấp thì hạ bàn xuống, có bạn bị tật chân thì thêm cái bàn ga, điều chỉnh máy móc giúp các bạn thuận tiện học hành.

Một mình đảm nhiệm mọi thứ ở lớp học nhưng anh Long vẫn theo phương châm 1 kèm 1, cũng có khi anh đóng vai trò là người đi học cùng, chứ không phải là một người thạo nghề, giỏi nghề để truyền đạt các kiến thức một cách dễ hiểu nhất tới các học viên: "Trong quá trình các bạn ấy học tập sẽ xảy ra các bất tiện trong sinh hoạt, ví dụ như có nhiều bạn dạng khiếm khuyết khác nhau, bạn phần tay, bạn phần chân. Nên mình đặt hoàn cảnh vào các bạn ấy để dạy cho các bạn thoải mái nhất trong quá trình học tập"

Anh Long rất vui vẻ và không quên kể tên rất nhiều học viên đã từ lớp Phố Xưa nay đã có cuộc sống tốt hơn rất nhiều. Như bạn Thắm Ngố được xuất hiện trên rất nhiều các chương trình truyền hình, hay như bạn Phương dù khiếm khuyết chân nhưng đã rất nỗ lực mở được cửa hàng riêng, My Lan cũng vậy cũng có cửa hàng của riêng mình. Đó là một vài trường hợp mà anh Long hào hứng chia sẻ với Thiên lý hữu tình.

Tuy không nhớ được hết các học viên của mình, nhưng ngược lại đối với những học trò đặc biệt của lớp thì ai cũng đều có những cảm xúc không thể nào quên.

Bạn Thắm chia sẻ: "Sau khi học xong khóa cắt may mình nhận được thứ nhất là tình người. Mình không nghĩ trên đời có những người tốt với người lạ vô điều kiện như thế, và thứ 2 mình học được tay nghề rất tốt, trang bị cho mình kiến thức vững giờ mình có công việc tốt, thu nhập tôt và một đội làm thuê cho mình. Thứ 3 mình cảm thấy không còn lo ngại về tương lai lắm vì mình có việc làm thì dù có khuyết tật thì tương lai của mình cũng không cảm thấy lo lắng".

Anh Nguyễn Duy Long không chỉ đem đến những bộ trang phục đẹp mà còn trao tặng nụ cười và hy vọng cho những phận đời yếu thế

Đối với những phụ nữ khuyết tật, để thực hiện hoài bão, ước mơ sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với những người khỏe mạnh, bình thường khác. Nên dù vât vả và khó khăn nhưng mỗi khi nhìn thấy các học viên khuyết tật dần thay đổi bản thân, vượt lên chính số phận để làm chủ được cuộc sống của chính mình anh Long cảm thấy hạnh phúc và không còn mệt mỏi chút nào.

Nếu khuyết tật là một điều bất hạnh thuộc về số phận không thể tránh, thì giúp người khuyết tật hòa nhập lại là một lựa chọn. Giữa dòng đời hối hả, chỉ cần lắng lại một chút chúng ta có thể thấy được nhiều điều tốt đẹp. Những đường may tử tế của anh Nguyễn Duy Long không chỉ đem đến những bộ trang phục đẹp mà còn trao tặng nụ cười và hy vọng cho những phận đời yếu thế.

Và qua câu chuyện hôm nay của Thiên lý hữu tình chúng tôi cũng muốn chia sẻ với quý vị thông điệp rằng “ dù bạn là ai, hoàn cảnh thế nào nhưng chỉ cần cố gắng và nỗ lực phấn đấu mỗi ngày thì những điều may mắn sẽ mỉm cười và ước mơ sẽ cập bến thành công”.

---

Các bạn thân mến.

Thiên lý hữu tình hôm nay xin được khép lại tại đây. Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: thienlyhuutinh@gmail.com. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.