Lô cốt bủa vây TP. HCM

Với việc gia tăng “lô cốt” trong thành phố đã khiến tình hình giao thông càng trở nên phức tạp. 

Nghe nội dung tại đây:

 

Theo số liệu thống kê của Thanh tra Sở GTVT TP. HCM, hiện toàn thành phố có 108 vị trí rào chắn để thi công hạ tầng giao thông trên 56 tuyến đường, giảm 15 rào chắn và 4 tuyến đường so với hồi cuối tháng 7...

Tuy nhiên, trong số đó vẫn có thêm 37 "lô cốt" mới mọc lên gần đây. Với việc gia tăng “lô cốt” trong thành phố đã khiến tình hình giao thông càng trở nên phức tạp. 

Dù là ngày cuối tuần, mật độ tham gia không quá lơn, nhưng sự hiện diện của những “lô cốt” trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Tp. HCM đã đẩy tuyến đường huyết mạch này vào tình trạng "thắt cổ chai", gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Là người dân sinh sống lâu năm trên tuyến đường này, ông Hồ Văn Toàn cho biết, những dãy "lô cốt" này đã được dựng lên hơn cả năm nay, nhưng việc thi công rất chậm chạp và đơn vị thi công thường xuyên để xảy ra mất an toàn:

Khảo sát nhiều ngày trên những tuyến đường khác, phóng viên hòa vào cùng dòng xe trên đường Lương Định Của trong một buổi sáng cao điểm đầu tuần. Mặc dù khá tự tin về tay lái, nhưng phóng viên cũng chật vật mới đi qua được đoạn rào chắn dài khoảng 300m gần giao lộ Mai Chí Thọ, quận 2. 

Chị Nguyễn Mỹ Duyên, chủ quán cơm bình dân ở đây kể, để tránh những đoạn đường xấu và ngập, ôtô, xe máy chen nhau chạy lên phần đường cao hơn, có nhiều phụ huynh đang chở con đi học không may vấp “ổ gà" trượt ngã lại vội quay về.

Riêng quán ăn của chị trước đây vốn rất tấp nập, do khu vực này người lao động rất đông nhưng giờ thì đìu hiu, có ngày chỉ lèo tèo vài người chỉ vì cái rào chắn án ngữ trước nhà.

Ở cách đó không xa, đường Trần Não, quận 2 cũng dày đặc những tấm tôn rào chắn công trình. Riêng đoạn gần với giao lộ Lương Định Của, hàng rào “lô cốt” đã chiếm dụng luôn một bên đường.

Anh Trần Minh Hiển, làm bảo vệ cho một công ty gần đó chia sẻ, do bị "lô cốt" chắn đường nên xe cộ khi tới đây đều phải quay đầu trở lại để chuyển làn khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Đã có trường hợp tai nạn dẫn đến tử vong ở đây khi một người đàn ông chạy xe máy tránh rào chắn tông vào xe ôtô tải.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT TP. HCM, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị này đã kiểm tra và xử lý hơn 452 vụ vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình trên đường bộ đang khai thác.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là thi công trên đường bộ không treo hoặc treo biển báo thông tin công trình không đúng quy định; không bố trí hướng dẫn hoặc không bố trí người hướng dẫn giao thông; để vật liệu đất đá, phương tiện ngoài phạm vi công trình gây mất an toàn giao thông, không hoàn trả tái lập mặt đường khi thi công xong…

Ông Phạm Lê Lâm, Phó đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp ,Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Chắc chắn trong quá trình thi công các công trình, dự án sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân, cũng mong người dân chia sẻ với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Tuy nhiên, đối với đơn vị thi công Thanh tra Sở cũng yêu cầu là tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, đối với các công trình, đơn vị thi công thường xuyên vi phạm hoặc cố tình vi phạm thì sẽ xử lý đến chủ đầu tư để tăng thêm trách nhiệm”.

Cũng theo ông Lâm, ngoài công tác giám sát trực tiếp ngoài hiện trường, Sở GTVT và Thanh tra Sở cũng có những đường dây nóng để tiếp nhận và mong muốn người dân khi phát hiện vi phạm có thể thông qua các đường dây nóng này để phản ánh.

Được biết, thời gian qua Sở GTVT TPHCM cũng đã thường xuyên đốc thúc các nhà thầu tiến hành thi công thành nhiều mũi, cuốn chiếu và tháo dỡ ngay những đoạn đã làm xong nhằm kéo giảm số “lô cốt” hiện hữu.

Điển hình là trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh hay Kênh Nước Đen, quận Bình Tân, đường Bến Vân Đồn, Tôn Thất Thuyết, quận 4… Tuy nhiên, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý nghiêm các vi phạm để việc lưu thông của người dân được thuận tiện..

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: