Lễ này đi lại ra sao?

Trước mỗi kỳ nghỉ, dự báo về sự quá tải ở cửa ngõ đô thị và các trục chính giao thông khiến chúng ta không khỏi lo ngại.

Những trải nghiệm ùn tắc hàng tiếng đồng hồ ở cao tốc, quốc lộ, hay cảm giác bất lực nhìn máy bay cất cánh… vẫn chưa thôi ám ảnh nhiều người.

Bạn chuẩn bị cho tắc đường dịp lễ này ra sao?

Đầu và cuối kỳ nghỉ là những thời điểm áp lực nhất của giao thông, hãy hết sức tránh đi vào khung giờ này nếu có thể, vì xác suất ùn tắc đến 99%. Với các kỳ nghỉ dài ngày, biên độ 2 chặng đầu cuối có thể rộng hơn, từ chiều hôm trước đến trưa hôm sau (với đầu kỳ nghỉ); hoặc vài ngày cuối kỳ nghỉ. Hãy đánh giá sát tình hình và tham khảo thêm những phân tích đáng tin cậy.

Càng tham gia bằng phương tiện đòi hỏi đúng giờ, bạn càng cần khởi hành sớm, tính dôi dư thời gian nhiều hơn, vì máy bay và tàu hỏa không đợi chúng ta.

Thay vì căn giờ khởi hành theo giờ nhận phòng ở điểm đến, bạn có thể xuất phát sớm hơn vài tiếng, thong thả đợi ở điểm dừng chân gần đó để chờ nhận phòng. Chờ đợi trên mặt đất, dù sao  vẫn dễ chịu hơn nhiều so với mắc kẹt trên xe trong trạng thái nổ máy, hít khói bụi và xăng dầu.

Ảnh nh họa

Ngay cả giữa kỳ nghỉ, bạn cũng có thể gặp tắc đường nếu điểm đến quá “hot” mà đường sá thì chật hẹp. Vì thế, ngoài tham khảo và dự liệu, rất nên cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực để có sự ứng phó tốt hơn.

Nhưng mọi tính toán chỉ là tương đối, bởi có vô số lý do dẫn đến tắc đường. Hơn nữa, không phải ai cũng linh hoạt được thời gian đi muộn về sớm hoặc ngược lại. 

Cho nên ngoài phòng ngừa ùn tắc, đừng quên chuẩn bị ứng phó: âm nhạc dễ chịu cho người lớn, đồ chơi, đồ ăn, đồ dùng phù hợp cho trẻ em trên xe, tạo không khí thoải mái nhẹ nhõm để cùng quên đi cảm giác sốt ruột lúc tắc đường.