Làm gì để TP.HCM trở thành đô thị thông minh, đáng sống

TP.HCM ngoài vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước thì cũng được định vị là 1 đô thị thông minh, đáng sống.

Chia sẻ về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Ts. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng viện đô thị thông nh và quản lý Đại học Kinh tế TP.HCM.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Khi đề cập đến đô thị thông nh nhiều người đã nghĩ ngay đến công nghệ. Còn với chị, như thế nào là đô thị thông nh?

TS. Trịnh Tú Anh: Tôi cho rằng thành phố thông nh là nơi mà chúng ta ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề đô thị bằng nguồn lực hạn chế mà mình có.

Tuy nhiên, để hướng đến sự bền vững thì chúng ta cần sự tích hợp của rất nhiều lĩnh vực, và trong đó công nghệ không thể giải quyết được tất cả.

Bởi 1 đô thị có đáng sống hay không thể hiện ở chất lượng cuộc sống con người cụ thể là ở các yếu tố nghệ thuật, văn hóa, giá trị tinh thần mà nó mang lại.

PV: Đây có phải là mục tiêu mà Viện đô thị thông nh và quản lý hướng đến qua chuỗi sự kiện Smartcity Artech Fusion vừa khởi động?

TS. Trịnh Tú Anh: Đúng vậy, chúng tôi tạo ra một flatform nơi mà tất cả mọi người có thể tới để chia sẻ nghệ thuật, ứng dụng công nghệ để làm cho cuộc sống tốt hơn.

Thứ hai, chúng tôi sử dụng Arttech Fusion làm 1 thanh công cụ để định vị lại thành phố cũng như phát triển thương hiệu của TP.HCM là thành phố thông nh và đáng sống.

Chúng tôi có một chuỗi hoạt động xây dựng 1 đường phố đáng sống, trong đó có hoạt động nghệ thuật và cũng được chú trọng đến việc sắp xếp, phát triển kinh tế địa phương. 

PV: Đây có phải là xu hướng mới để xây dựng các đô thị thông nh, đáng sống? Và mô hình này có phù hợp với TP.HCM?

TS. Trịnh Tú Anh: Tôi nghĩ là nó chỉ mới ở Việt Nam chứ thế giới thì không mới. Thế giới họ có 2 cách để định vị, thứ nhất là dựa vào các giá trị văn hóa nổi trội (ví dụ như Hà Nội, Hội An); thứ hai là định vị thương hiệu dựa trên những vấn đề đang phải đối mặt.

Đây cũng chính là hướng mà chúng tôi muốn xây dựng cho TP.HCM dựa trên những vấn đề mà đô thị này đang phải đối mặt.

Chúng tôi kết hợp chúng thông qua Art và Tech, từ đó đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, dự án…chứ không đơn thuần là sân chơi của art hay tech.

PV: Xin cám ơn chị!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: